World News

‘เอกวาดอร์’ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 60 วัน หลังผู้สมัครประธานาธิบดีโดนสังหาร

ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ แห่งเอกวาดอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายเฟอร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ โดยระบุว่าเป็นการโจมตีประชาธิปไตยของประเทศ

“กองทัพเอกวาดอร์จะระดมสรรพกำลังทั้งหมดเพื่อรับประกันความปลอดภัยของพลเมือง ความสงบของประเทศและการเลือกตั้งที่เสรีในวันที่ 20 สิงหาคมนี้” ประธานาธิบดีลาสโซ ระบุ หลังเสร็จสิ้นการประชุมฉุกเฉินกับคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในวันนี้ (10 ส.ค.)

ecc

เขาบอกด้วยว่า นายวิลลาวิเซนซิโอ ถูกสังหารเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ระหว่างการหาเสียงในกรุงกีโต เมืองหลวงของประเทศ โดยผู้ต้องสงสัยหนึ่งคนถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต ระหว่างก่อเหตุลอบสังหาร

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีได้ขว้างระเบิดมือ แต่ระเบิดไม่ทำงาน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์อุกอาจครั้งนี้ 9 คน และผู้ต้องสงสัยอีก 6 คนถูกจับกุมตัวแล้ว

เหตุสังหารนายวิลลาวิเซนซิโอ ทำให้สถานการณ์การเมืองที่ไร้เสถียรภาพของเอกวาดอร์ลุกลามจนกลายเป็นความยุ่งเหยิง โดยผลสำรวจความคิดเห็นที่เพิ่งเผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนเกิดเหตุลอบสังหารไม่นานนั้น แสดงให้เห็นว่า นายวิลลาวิเซนซิโอมีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับ 2 จากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งหมด 8 คน

aaaa

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo