World News

นักวิทย์ชี้ ‘อายุขัยมนุษย์’ อาจเพิ่มถึง 120 ปี อานิสงส์ ‘เอไอ-โควิด’

นักวิจัย ระบุ อายุขัยมนุษย์อาจเพิ่มขึ้นสูงถึง 120 ปี ภายในช่วงหลายทศวรรษข้างหน้า เนื่องจากมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ และการเรียนรู้จากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างการเปิดเผยของนายอิกนัต คุลคอฟ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมาลาร์ดาเลน (MDU) ของสวีเดนว่า ตัวเลขอายุขัยที่คาดการณ์ล่วงหน้าของผู้คน เช่น กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อาจอยู่ที่ 100-120 ปี ในช่วงราว 50 ปีข้างหน้า ด้านบรรดาผู้สูงอายุมีแนวโน้มสุขภาพแข็งแรงดีเหมือนคนวัยสี่สิบ ซึ่งเป็นผลจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว

อายุขัยมนุษย์

นายคุลคอฟบอกว่าผู้คนจะสวมใส่อุปกรณ์อัจฉริยะกันมากขึ้น เพื่อติดตามดูสุขภาพของตัวเอง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะเชื่อมต่อกับแพทย์ และโรงพยาบาล ในบางกรณีอาจมีการปลูกถ่ายเซนเซอร์พวกนี้เข้าสู่ร่างกาย โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้แพทย์สามารถแนะนำการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ หรือวิถีชีวิตตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและอายุขัยยืนยาวยิ่งขึ้น

ความก้าวหน้าด้านอื่น ๆ ยังมีส่วนส่งเสริมอายุขัยที่ยืนยาวยิ่งขึ้นด้วย โดยการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้วิธีแกะรอยเชื้อไวรัสต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขณะปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถูกนำมาใช้วินิจฉัยโรคต่างๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น และพัฒนาวิธีบำบัดรักษาใหม่ ๆ รวมถึงการแพทย์เฉพาะบุคคล (Personalized medicine) มีส่วนส่งเสริมสุขภาพดีด้วย

อย่างไรก็ดี นายคุลคอฟชี้ว่า มีความท้าทายใหม่ๆ อยู่ด้วย เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะส่งผลกระทบใหญ่ที่สุดต่อระบบการดูแลสุขภาพ และชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งไม่ต้องรอถึงอนาคต แต่เกิดขึ้นแล้วในวันนี้

คำอธิบายเหล่านี้ของนายคุลคอฟมาจากการศึกษาร่วมกับเพื่อนพ้องนักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยต่างๆ ในฟินแลนด์ ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร โดยมีการเผยแพร่ผลการศึกษานี้ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ฟิวเจอร์ส (Futures)

อายุขัยมนุษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo