World News

‘เวียดนาม’ จ่อลดส่งออกข้าว 44% ภายในปี 73

เวียดนามตั้งเป้า ลดปริมาณส่งออกข้าวให้เหลือเพียง 4 ล้านตัน ภายในปี 2573 หรือลดลง 44% จากยอดส่งออก 7.1 ล้านตัน เมื่อปีที่แล้ว

เอกสารของทางการเวียดนาม ประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดีย และไทย ระบุว่า แผนลดส่งออกข้าวมีเป้าหมายเพื่อ ส่งเสริมการส่งออกข้าวคุณภาพสูง รับประกันความมั่นคงทางอาหารในประเทศ ปกป้องสิ่งแวดล้อม และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

การดำเนินตามกลยุทธ์ดังกล่าว จะทำให้เวียดนามมีรายได้จากการส่งออกข้าวลดลงมาอยู่ที่ปีละ 2,620 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 จากมูลค่า 3,450 ล้านดอลลาร์ในปี 2565

ส่งออกข้าว

ขณะที่เทรดเดอร์ข้าวรายหนึ่ง ในนครโฮจิมินห์ แสดงความเห็นต่อแผนการนี้ว่า แม้พื้นที่ปลูกข้าวของเวียดนามจะลดลง อันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเกษตรกรจำนวนหนึ่งหันไปปลูกพืชชนิดอื่น และเลี้ยงกุ้ง แต่กลยุทธ์ลดการส่งออกข้าวนี้ ยังถือว่ารุนแรงเกินไป

เทรดเดอร์รายนี้ระบุว่า ชาวนาบางส่วนในแถบลุ่มแม่น้ำโขง ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นาบางส่วน มาทำสวนผลไม้ ทั้งปลูกมะม่วง เกรปฟรุต ขนุน และทุเรียน ทั้งยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่หันไปเลี้ยงกุ้ง เนื่องจากภาวะโลกร้อน ที่ทำให้ระดับน้ำทะเลหนุนสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้น้ำในพื้นที่แถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงนี้ มีความเค็มเพิ่มขึ้น

เอกสารของทางการเวียดนาม ระบุด้วยว่า เวียดนามจะกระจายตลาดส่งออกข้าว เพื่อลดการพึ่งพาประเทศใดเป้นหลัก โดยที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์เป็นผู้ซื้อข้าวรายใหญ่สุดของเวียดนาม คิดเป็นสัดส่วน 45% ของปริมาณการส่งออกข้าวทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว

ภายในปี 2568 ราว 60% ของข้าวส่งออกทั้งหมด จะเป็นการส่งออกให้กับตลาดเอเชีย 22% จะส่งออกไปยังแอฟริกา 7% ไปยังสหรัฐ 4% ไปยังตะวันออกกลาง และ 3% ไปยังยุโรป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo