World News

ปากีสถาน เจอระเบิดฆ่าตัวตาย ดับ 44 ศพ เจ็บกว่า 100 คน

ปากีสถานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย หลังเกิดเหตุระเบิด ที่เชื่อว่าเป็นระเบิดฆ่าตัวตาย ระหว่างการจัดกิจกรรมทางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่พรรคจาเมียต อูเลมา อี อิสลาม-ฟาซัล (Jamiat Ulema-e-Islam-Fazl: JUI-F) จัดประชุมที่เมืองบาจูร์ จังหวัดไคเบอร์ ปักตุนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศปากีสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ก.ค.)

paa

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยกับบีบีซีว่า พบหลักฐานบ่งชี้ว่านี่อาจเป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตายผู้ โดยได้รับบาดเจ็บทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้บาดเจ็บอีก 15 รายที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

ในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น รวมถึง นายเมาลานา เซียอุลลาห์ ผู้นำระดับภูมิภาคของพรรค JUI-F เสียชีวิตในเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วย

สำหรับแรงจูงใจในการก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด โดยกองกำลังรักษาความมั่นคงได้ปิดล้อมพื้นที่ และอยู่ระหว่างการสอบสวนเหตุระเบิด

มีรูปภาพแสดงให้เห็นว่ามีผู้คนนับร้อยรวมตัวกันอยู่ใต้เต็นท์ ในขณะเกิดเหตุระเบิดใกล้กับเวทีปราศรัย โดยหนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเต็นท์ดังกล่าวได้พังลงมา และทำให้คนจำนวนมากติดอยู่ข้างใต้ในขณะที่กำลังหนีเอาชีวิตรอด

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นได้เผยแพร่ภาพนาทีที่รถพยาบาลวิ่งกันขวักไขว่เพื่อนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ขณะที่ผู้บาดเจ็บสาหัสส่วนหนึ่งถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ เพื่อไปรักษาในโรงพยาบาลที่เมืองเปชวาร์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่กว่า

ทางการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพในพื้นที่ประสบเหตุทันที โดยผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสบางรายต้องนอนรออยู่ที่โถงทางเดินของสถานพยาบาลขนาดเล็กที่ต้องรับมือกับผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

Avatar photo