World News

นักวิจัยสหรัฐ สร้าง ‘แผนที่ไต’ ของมนุษย์ หนุนวิจัยโรคไต

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) เปิดเผยว่านักวิจัยสหรัฐ จัดทำหนังสือภาพกายวิภาคมนุษย์ ที่ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับไตมากที่สุด เพื่อช่วยปลดล็อกการวิจัยโรคไต และถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสู่การทำความเข้าใจและรักษาโรคไต

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ข้อมูลจากหนังสือภาพดังกล่าวจะช่วยให้สามารถเปรียบเทียบเซลล์ไตที่แข็งแรง กับเซลล์ไตที่ได้รับบาดเจ็บจากโรคไต และช่วยให้ผู้วิจัยเข้าใจปัจจัยที่ส่งผลต่อการลุกลามของโรคไต และภาวะไตวาย หรือการฟื้นตัวจากการบาดเจ็บ

โรคไต

หนังสือภาพข้างต้นประกอบด้วยแผนผังของเซลล์ไตหลัก 51 ชนิด ซึ่งรวมถึงเซลล์หายาก และแปลกใหม่ สถานะของเซลล์ไต 28 ระยะ ที่แสดงถึงการบาดเจ็บหรือโรค  คลังเก็บข้อมูลยีนดิบ และแบบจำลองสามมิติเชิงโต้ตอบของเซลล์ และความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมจุลภาค ที่สร้างขึ้นจากไตของผู้บริจาคสุขภาพดี 45 รายการ และการตรวจชิ้นเนื้อโรคไตอีก 48 รายการ

นายเอริก บรันสกิลล์ ผู้อำนวยการโครงการการแพทย์แม่นยำในโรคไต ของสถาบันโรคเบาหวาน โรคทางเดินอาหาร และโรคไต สังกัดสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่าหนังสือภาพดังกล่าวได้สร้างแหล่งข้อมูลเชิงโต้ตอบที่สร้างสมมติฐานสำหรับนักวิจัยและแพทย์ด้านโรคไตทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo