World News

ทาสเมวพึงระวัง! สาวอังกฤษหวิดตาบอด เหตุติดเชื้อ ‘ฝีดาษวัว’ จากน้องเหมียว

สาวอังกฤษวัย 28 ต้องเข้ารับการผ่าตัดดวงตาอย่างฉุกเฉิน หลังเธอติดเชื้อโรคหายาก จากแมวที่เลี้ยงไว้

วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ รายงานว่า หญิงสาววัย 28 ปี จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อโรค “ฝีดาษวัว” (cowpox) ซึ่งเป็นโรคที่หายาก บริเวณดวงตาของเธอ ทำให้เธอมีอาการตาแดง บวม และเริ่มมองไม่เห็น ซึ่งในตอนแรกนั้น แพทย์เกรงว่า เธออาจจะตาบอดได้

shutterstock 507456550

ดร.ไมลส์ เคียร์นัน จักษุแพทย์ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้รักษาอาการของคนไข้รายนี้ ระบุว่า คณะแพทย์ กังวลว่า การติดเชื้ออาจทำลายการมองเห็นของเธออย่างถาวร หรือมีความเป็นไปได้ที่เชื้อโรคจะลามออกไปยังอวัยวะอื่น ๆ

ในการรักษาเบื้องต้นนั้น คณะแพทย์ได้ดำเนินการนำเซลส์ที่ตายออกจากดวงตา และให้ยาปฏิชีวนะ แต่ก็ยังไม่รักษาไม่สำเร็จ

จากนั้น แพทย์ได้ตรวจสอบพบว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ที่จะพบการติดเชื้อนั้น แมวที่คนไข้รายนี้เลี้ยงไว้ มีร่องรอยของโรค ที่บริเวณอุ้งเท้า และศีรษะ  ซึ่งจากการทดสอบหาเชื้อ พบว่า แมวตัวดังกล่าวเป็นโรคฝีดาษวัว ซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส ที่อยู่ในตระกูลเดียวกับโรคฝีดาษในคน คือ “ออร์โธพอกซ์ไวรัส” (orthopoxvirus) ทำให้แพทย์ได้ปรับวิธีการรักษาด้วยการให้สเตียรอยด์ และยาชนิดอื่น ๆ กับคนไข้หญิงรายนี้

หลังการรักษาอยู่นาน 6 เดือน คนไข้หญิงรายนี้ เริ่มกลับมามองเห็นได้ตามปกติ แต่เธอยังต้องรับมือกับอาการหนังตาตก และเคลื่อนไหวดวงตาได้ไม่มากนัก

cat paw

ดร.เคียร์นัน ระบุว่า ไวรัสออร์โธพอกซ์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคฝีดาษนั้น ยังมีอยู่ในบางพื้นที่ของโลก รวมถึง โรคฝีดาษวัวในยุโรป และไข้ทรพิษลิง ในแอฟริกากลาง และตะวันตก ซึ่งในปัจจุบัน สหราชอาณาจักรกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคไข้ทรพิษลิงอยู่ หลังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคนี้ 2 ราย ที่เวลส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ไข้ทรพิษลิง ติดต่อจากคนสู่คนไม่ได้ง่ายนัก จึงไม่เป็นภัยคุกคามมากเท่าใด ซึ่งรายแรกที่ตรวจพบการป่วยด้วยโรคนี้ ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ก่อนที่จะนำมาติดคนในบ้าน ซึ่งขณะนี้ ยังเหลือรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพียงคนเดียวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo