World News

‘อีลอน มัสก์’ ชี้ ‘โฆษณาหาย-หนี้สูง’ เหตุรายได้ ‘ทวิตเตอร์’ หดเกือบครึ่ง

อีลอน มัสก์” ระบุ โฆษณาที่หดหายไปถึงครึ่งหนึ่ง รวมถึง ภาวะหนี้สูง เป็นสาเหตุที่ทำให้รายได้ “ทวิตเตอร์” หายไปเกือบครึ่งหนึ่ง

วีโอเอ รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจ “ทวิตเตอร์” สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ได้ทวีตข้อความตอบกลับผู้ใช้งานรายหนึ่ง ที่ให้คำแนะนำด้านการทำธุรกิจกับตัวเขาว่า “เรามีกระแสเงินสดติดลบ เพราะการที่รายได้โฆษณาหายไปราว 50% แถมยังมีภาระหนี้หนักมาก” และว่า “ต้องการให้กระแสเงินสดกลับมาบวกก่อนที่เราจะมีความสามารถทำอะไรก็ได้อีก”

ทวิตเตอร์

ขณะที่ รายงานข่าวจากวงในทวิตเตอร์ ระบุว่า ทวิตเตอร์มีรายได้จากโฆษณาไม่ถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 103,000 ล้านบาท ในปี 2566 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงราว 1 ใน 3 ของปี 2565

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ใช้งาน ตลอดจนผู้ลงโฆษณาของทวิตเตอร์ จำนวนไม่น้อยไม่พอใจต่อการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานต่าง ๆ ของนายมัสก์ นับตั้งแต่ที่เข้าซื้อกิจการ เช่น การจำกัดจำนวนการโพสต์ และการอ่าน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ภายใต้ข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปลายปีที่แล้ว นายมัสก์ พยายามให้ความมั่นใจกับผู้ลงโฆษณาที่กังวลเกี่ยวกับการที่ตนปรับเปลี่ยนเอาผู้บริหารชั้นสูงชุดเดิมออก ทั้งยังปลดพนักงานออกมากมาย และดำเนินนโยบายตรวจสอบเนื้อหาด้วยวิธีที่ต่างจากเดิม ว่า สถานการณ์ธุรกิจของทวิตเตอร์ยังคงเป็นปกติดีมาตลอด

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา อภิมหาเศรษฐีผู้นี้กล่าวว่า ผู้ลงโฆษณาส่วนใหญ่ที่หยุดลงโฆษณาไปได้กลับมาแล้ว และคาดการณ์ว่า บริษัทจะมีกระแสเงินสดเป็นบวกภายในไตรมาสที่ 2 ของปี

ทวิตเตอร์
อีลอน มัสก์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo