World News

‘ไบเดน’ ลงนามกฎหมาย ‘ขยายเพดานหนี้’ ลั่น สหรัฐเลี่ยง ‘เศรษฐกิจล่มสลาย’ ได้แล้ว

ประธานาธิบดีสหรัฐ “โจ ไบเดน” ลงนามกฎหมายขยายเพดานหนี้แล้ว เพื่อให้รัฐบาลได้กู้เงินเป็นค่าใช้จ่ายภาครัฐก่อนเส้นตายผิดนัดชำระหนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้รัฐบัญญัติว่าด้วยความรับผิดชอบทางงบประมาณ ซึ่งเป็นกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้แล้ว เพื่อให้รัฐบาลได้กู้เงินเป็นค่าใช้จ่ายภาครัฐก่อนเส้นตายวันที่ 5 มิถุนายน ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ 31 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,072 ล้านล้านบาท ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความน่าเชื่อถือของสหรัฐ รวมทั้งส่งผลสะเทือนไปทั่วโลก

ขยายเพดานหนี้

หลังการลงนาม ประธานาธิบดีไบเดน ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กเพจ Joe Biden ระบุว่า สหรัฐหลีกเลี่ยงวิกฤติเศรษฐกิจ และการล่มสลายทางเศรษฐกิจได้แล้ว

“เรากำลังลดการใช้จ่าย และลดการขาดดุลลง เรากำลังปกป้องความสำคัญในด้านต่าง ๆ ไล่ตั้งแต่ ประกันสังคม โครงการประกันสุขภาพ ทั้งในระดับรัฐบาลกลาง และระดับรัฐ ไปจนถึงทหารผ่านศึก และการลงทุนเพื่อการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างพื้นฐาน และพลังงานสะอาด

ทางด้านทำเนียบขาว แถลงขอบคุณเหล่าผู้นำพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน สำหรับความเป็นหุ้นส่วนร่วมผลักดันกฎหมายฉบับนี้ ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างจนได้บังคับใช้ แม้จะผ่านการถกเถียง และต่อรองกันมาหลายสัปดาห์

ขยายเพดานหนี้

สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐจะลดลงราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า หากร่างกฎหมายฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส และมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo