World News

น้องใหม่มาแรง! ‘Threads’ ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มโตเร็วสุด แซง ‘แชทจีพีที’

สื่อสังคมออนไลน์ “Threads” ของบริษัท เมตา แพลตฟอร์มส กลายมาเป็นแอปที่โตเร็วที่สุดแทนที่ แชตจีพีที เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา

นับตั้งแต่เปิดตัวออกมาเมื่อวันพุธที่แล้ว (5 ก.ค.) “เธรดส์” (Threads) ทำสถิติตัวเลขผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นรวดเร็วเป็นประวัติการณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนนักวิเคราะห์หลายรายชี้ว่า นี่คือสัญญาณเตือนภัยสัญญาณแรก ที่ทวิตเตอร์ซึ่งมี อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของอยู่ ควรรับรู้ไว้

Threads

วีโอเอ รายงานว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา โพสต์ข้อความบน “เธรดส์” เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า แพลตฟอร์มล่าสุดของเมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม มีตัวเลขผู้ลงชื่อใช้งานเกิน 100 ล้านคนแล้ว ภายในเวลาเพียงแค่ 5 วัน

“นั่นคือตัวเลขความต้องการแท้ ๆ เป็นส่วนใหญ่ และเราก็ยังไม่ได้เริ่มทำการโปรโมทใด ๆ เลยด้วย”

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แชทจีพีที (ChatGPT) ได้ชื่อว่าเป็นแอปพลิเคชันสำหรับผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสต ร์ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนหลังการเปิดตัวออกมา

การขยายตัวฐานผู้ใช้งานอย่างรวดเร็วของ “เธรดส์” ยังตอกย้ำความกังวลเรื่องการแข่งขันกับทวิตเตอร์ ที่มีผู้ใช้งานรายวันที่เกือบ 240 ล้านคน หลังบริษัทแห่งนี้ขู่ที่จะฟ้องเมตาในข้อหาใช้ความลับทางธุรกิจ และข้อมูลชั้นความลับอื่น ๆ ของบริษัทมาสร้างแอปใหม่

รูปแบบของ “เธรดส์” มีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์อย่างมาก โดยอนุญาตให้ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความได้มากสุดที่ 500 ตัวอักษร และสามารถโพสต์ลิงค์ ภาพถ่าย และวิดีโอความยาวสูงสุด 5 นาที

Threads

แต่ยังไม่มีบริการส่งข้อความโดยตรง และยังไม่ได้พัฒนาเวอร์ชั่นสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ออกมา รวมทั้งไม่มีฟังก์ชั่นติดแฮชแท็ก และการใช้คำเพื่อการค้นหา ซึ่งล้วนทำให้ผู้ลงโฆษณายังไม่ค่อยจะสนใจเท่าใด

ถึงกระนั้น นักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่ทวิตเตอร์มีปัญหาภายในจากหลายประเด็นนั้นเป็นโอกาสให้ “เธรดส์” ดึงดูดผู้ใช้งานและผู้ลงโฆษณาได้ง่ายขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo