World News

‘เยลเลน’ เยือนจีนสัปดาห์นี้ หวังฟื้นสัมพันธ์ ‘เศรษฐกิจ’ 2 ประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ “เจเน็ต เยลเลน” เตรียมเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ในความพยายามล่าสุดเพื่อแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ

วีโอเอ รายงานว่า นางเยลเลน จะเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคมนี้ และจะดำเนินการตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อกระชับการสื่อสารในหลายประเด็น เช่น การพัฒนาทางการเงิน และเศรษฐกิจโลกในระดับมหภาค

shutterstock 2006615267

กระทรวงการคลังสหรัฐ แถลงว่า ระหว่างการเยือนจีน นางเยลเลนจะหารือกับเจ้าหน้าที่จีน ในประเด็นสำคัญของ 2 ประเทศ ในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อจัดการความสัมพันธ์อย่างมีความรับผิดชอบ การสื่อสารโดยตรงในประเด็นที่เป็นความกังวล และทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขจัดการความท้าทายของโลก

ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังสหรัฐ เผยว่า อเมริกาต้องการมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกับจีน ซึ่งการระงับการค้า และการลงทุนจะเป็นการสั่นคลอนเสถียรภาพ ของ 2 ประเทศ และเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ คาดกันว่า นางเยลเลนจะนำประเด็นความกังวลของสหรัฐ เรื่องกฎหมายต่อต้านการจารกรรมของจีน ไปหารือกับเจ้าหน้าที่จีนด้วย เนื่องจากเกรงว่า การบังคับใช้กฎหมายนี้ อาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศได้เช่นกัน

การเยือนจีนของรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยังมีขึ้นหลังจากที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพิ่งเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว และได้พาหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งทั้งสองคนได้ตกลงกันที่จะสร้างความมั่นคงในความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน และรับรองว่า จะไม่ทำให้ความเห็นที่แตกต่างกันลุกลามไปเป็นความขัดแย้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo