World News

‘บลิงเคน’ เปิดฉากเยือน ‘จีน’ หวังฟื้นฟู ‘สัมพันธ์ปกติ’

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ “แอนโทนี บลิงเคน” เปิดฉากเยือนจีน ในวันนี้ (18 มิ.ย.) ท่ามกลางการวางเดิมพันสูง ถึงการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ กับจีน กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังอยู่ในภาวะตึงเครียดหนักมานานหลายเดือน

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 ฝ่าย ต่างส่งสัญญาณถึงความคาดหวังต่ำสำหรับการเยือนครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ได้คาดหวังถึงผลลัพธ์มากเท่าใดนัก แต่การเดินทางครั้งนี้เป็นความพยายามที่จะฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารตามปกติกับจีน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจของโลก

แอนโทนี บลิงเคน
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ U.S. Department of State
ก่อนหน้าที่จะออกเดินทางนั้น นายบลิงเคน ได้กล่าวถึงการเดินทางเยือนจีน กำหนด 2 วัน ในครั้งนี้ว่า เป็นการสานต่อสิ่งที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตกลงร่วมกันที่บาหลีเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งก็คือการสร้างสายสัมพันธ์ที่สม่ำเสมอ และยั่งยืน มีการพูดคุยกันเป็นประจำ ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของ 2 รัฐบาล เพื่อให้แน่ใจว่าทั้ง 2 ฝ่ายมีการสื่อสารอย่างชัดเจนที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด และการสื่อสารที่ผิดพลาด

การเยือนครั้งนี้อาจปูทางไปสู่การทำงานทางการทูตร่วมกันของสหรัฐกับจีน และอาจต่อยอดไปถึงการหารือนระหว่างผู้นำจีน และสหรัฐ ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย

ทางด้านนายแอนดริว สมอลล์ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านเอเชีย จากกองทุนเยอรมัน มาร์แชล แสดงความเห็นว่า การเยือนจีนของนายบลิงเคน เกิดจากการที่ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องการให้ประเทศอื่น ๆ เห็นว่า พวกเขากำลังบริหารความสัมพันธ์กันอย่างมีความรับผิดชอบ

“แค่เพียงแสดงให้เห็นว่า มีกิจกรรมทางการทูตกัน ก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับรัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่งเเล้ว”

เจ้าหน้าที่สหรัฐ ยังคาดว่า การเยือนปักกิ่งของนายบลิงเคน จะทำให้เกิดการเจรจาทวิภาคีอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งอาจรวมถึงการเดินทางไปจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ของสหรัฐ ด้วย

แอนโทนี บลิงเคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo