World News

‘หวังอี้’ คุย ‘บลิงเคน’ ย้ำต้องเลือก ‘ร่วมมือ’ หรือ ‘ขัดแย้ง’

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ “แอนโทรี บลิงเคน” ปิดฉากการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในวันนี้ (19 มิ.ย.) ด้วยการหารือกับ “หวัง อี้” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน นักการทูตระดับสูงสุดของจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายบลิงเคน ได้หารือกับนายหวังนาน 3 ชั่วโมง โดยในช่วงหนึ่งของการหารือนั้น นายหวัง ได้กล่าวต่อนายบลิงเคนว่า จีน และสหรัฐ ต้องเลือกระหว่าง ความร่วมมือ หรือ ความขัดแย้ง

usch

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน รายงานอ้างคำพูดของนายหวังว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางมาเยือนจีน ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ เดินทางมาถึงทางแยกที่สำคัญ

“เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเลือก ระหว่าง การเจรจา กับการเผชิญหน้า ความร่วมมือ หรือ ความขัดแย้ง”

นายหวัง บอกด้วยว่า จีน และสหรัฐ ต้องฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ถดถอย ให้กลับมาดีขึ้น ต้องผลักดันให้กลับไปสู่แนวทางที่ดี และมั่นคง ทั้งยังต้องทำงานร่วมกัน เพื่อหาเส้นทางที่ถูกต้องที่เข้ากับทั้งจีน และสหรัฐ

นายหวัง ยังได้กล่าวเตือนนายบลิงเคน ถึงเรื่องไต้หวันว่า เป็นประเด็นที่จีนจะไม่่ยอมประนีประนอม หรือยอมความแต่อย่างใด

เขายังย้ำว่า สหรัฐต้องยึดมั่นในหลักการจีนเดียว ที่เคยยืนยันกันมาแล้ว ในแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับของ 2 ประเทศ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ต้องเคารพในอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแกนของจีน และต้องคัดค้านการเป็นเอกราชของไต้หวันอย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo