World News

‘ไฟเซอร์’ แจ้งเตือนสหรัฐ ‘ยาปฏิชีวนะเด็ก’ อาจขาดตลาด

ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐเตือนว่า ยาที่ใช้รักษาโรคซิฟิลิส และการติดเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ สำหรับเด็กนั้น ๆ อาจหมดลงภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากต้องจัดลำดับความสำคัญให้กับรุ่นของยาที่ผลิตขึ้นสำหรับผู้ใหญ่ เนื่องจากการติดเชื้อซิฟิลิสพุ่งสูงขึ้น

ในจดหมาย ที่ส่งถึงหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสหรัฐนั้น ไฟเซอร์ คาดว่า ยาไบซิลลิน แอล-เอ (Bicillin L-A) รุ่นสำหรับเด็ก อาจจะหมดลงภายในสิ้นไตรมาส 2/2566 นอกจากนี้ ไฟเซอร์ยังระบุในอีเมลอีกฉบับเมื่อวันอังคาร (13 มิ.ย.) ว่า สูตรยาปฏิชีวนะสำหรับเด็กนั้นไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลาย

Bicillin

อย่างไรก็ดี ไฟเซอร์ระบุว่า ยาปฏิชีวนะดังกล่าวสำหรับเด็กคาดว่า จะหมดลงในเร็ว ๆ นี้ และการขาดแคลนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยผลิตภัณฑ์เพนิซิลลินของไฟเซอร์ ขาดตลาดตั้งแต่เดือนเมษายน

ไฟเซอร์ บอกด้วยว่า บริษัทกำลังให้ความสำคัญก่อนกับปริมาณยาบิซิลลิน แอล-เอสำหรับผู้ใหญ่ซึ่งขาดแคลนเช่นกัน แต่คาดว่าปริมาณยาดังกล่าวจะยังไม่หมดไป

ขณะที่ ผลิตภัณฑ์เพนิซิลลินที่คล้ายกันอีกชนิดได้แก่ ยาไบซิลลิน ซี-อาร์ (Bicillin C-R) ซึ่งใช้รักษาโรคติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจส่วนบนนั้น คาดว่าจะหมดไปในไตรมาสที่ 3/2566

คำเตือนของไฟเซอร์มีขึ้น ท่ามกลางการขาดแคลนยาปฏิชีวนะอะม็อกซีซิลลิน (amoxicillin) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยข้อมูลล่าสุดระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโรคซิฟิลิสแต่กำเนิด ซึ่งการติดเชื้อสามารถแพร่ไปยังทารกในระหว่างตั้งครรภ์นั้น ได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีรายงานผู้ป่วยมากกว่า 2,000 รายในปี 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo