World News

‘ไต้หวัน’ ไฟเขียว ‘คู่รักเพศเดียวกัน’ รับบุตรบุญธรรมร่วมกันได้

รัฐสภาไต้หวันผ่านร่างกฎหมายในวันนี้ (16 พ.ค.) อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกัน สามารถร่วมกันรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้ นับเป็นการดำเนินการที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวยกย่องว่า เป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับการสมรสเท่าเทียม

ไต้หวัน นับเป็นแนวหน้าของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่ม LGBTQ ที่กำลังเติบโตในเอเชีย และกลายเป็นที่แรกในภูมิภาค ที่ทำให้การสมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมายเมื่อปี 2562

shutterstock 1809515482

อย่างไรก็ตาม คู่รักเพศเดียวกัน ก็ยังมีข้อจำกัดหลายประการ อาทิ ไม่สามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมร่วมกันได้ แม้ว่าประชากรไต้หวันสามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้โดยที่ไม่มีเรื่องเพศสภาพมาเกี่ยวข้อง แต่คู่แต่งงานเพศเดียวกันจะไม่สามารถเป็นพ่อแม่ตามกฎหมายได้ ยกเว้นในกรณีเด็กที่ถูกรับเลี้ยง จะมีสายเลือดเดียวกันกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ในวันนี้ (16 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันก่อนวันครบรอบ 4 ปีของกฎหมายสมรสเท่าเทียมนั้น รัฐสภาไต้หวันได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าว ซึ่งร่างกฎหมายนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว ศาลครอบครัวในเมืองเกาสง ตัดสินให้ชายเกย์ที่แต่งงานแล้ว สามารถร่วมเป็นพ่อของบุตรบุญธรรมของสามีได้ ซึ่งนับเป็นการตัดสินเรื่องนี้เป็นครั้งแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo