World News

‘ไบเดน-แมคคาร์ธี’ มั่นใจ สภาคองเกรสไฟเขียว ‘ข้อตกลงขยายเพดานหนี้’ 31 พ.ค. นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้แล้วในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (28 พ.ค.)  ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดน และนายแมคคาร์ธี ได้เจรจาร่วมกัน และทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในช่วงเย็นวันเสาร์ (27 พ.ค.) และจากนั้นได้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถบรรลุข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้ายเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นย่างก้าวสำคัญ ในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้าสู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิถุนายน

เพดานหนี้

ทั้ง 2 คน ต่างก็แสดงความเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสจะอนุมัติข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ และส่งต่อให้ประธานาธิบดีไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฏหมาย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

“ผมมั่นใจในข้อตกลงฉบับนี้ และมั่นใจว่าจะผ่านความเห็นของจากสภาคองเกรสอย่างแน่นอน” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว

ขณะที่นายแมคคาร์ธี คาดการณ์ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากนั้น จะโหวตสนับสนุนข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่เขา และผู้นำสหรัฐบรรลุข้อตกลงร่วมกัน และจากนั้นสภาผู้แทนราษฎรจะส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อลงมติ ก่อนที่จะส่งให้กับประธานาธิบดีไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

“ข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ครั้งนี้ จะนำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญมาสู่สาธารณชนชาวอเมริกา หลังจากที่เราทั้งสองฝ่ายนั่งลง และเจรจาต่อรองกัน ซึ่งแน่นอนว่าจุดยืนของทั้ง 2 พรรคย่อมแตกต่างกัน และเราอาจจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการทั้ง 100% แต่เมื่อเรามองภาพใหญ่ซึ่งก็คือประเทศชาติของเรา เราจะมองเป็นภาพเดียวกันคือเราต้องการให้ประเทศของเราเดินหน้าต่อไปอย่างแข็งแกร่ง” นายแมคคาร์ธี ระบุ

เพดานหนี้
เควิน แมคคาร์ธี

เขายังเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยสมาชิกสภาคองเกรสมีเวลา 72 ชั่วโมงในการอ่านร่างกฎหมายทั้งหมด ก่อนที่จะเริ่มทำการโหวตอย่างเร็วที่สุดในวันพุธที่ 31 พฤษภาคมนี้

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐได้กำหนดวัน X-date ใหม่ โดยระบุว่าวันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันที่สมาชิกสภาคองเกรสจะต้องทำข้อตกลงในการเพิ่มเพดานหนี้ มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในวันดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนระบุวัน X-date เป็นวันที่ 1 มิถุนายน

นางเยลเลนเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะมีค่าใช้จ่ายเงินด้านสวัสดิการสังคมมากกว่า 130,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 2 วันแรกของเดือนหน้า และจำเป็นจะต้องใช้จ่ายเพิ่มเติมประมาณ 92,000 ล้านดอลลาร์ภายในสัปดาห์ที่เริ่มต้นในวันที่ 5 มิถุนายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo