World News

สำเร็จแล้ว! ‘ไบเดน-แมคคาร์ธี’ บรรลุข้อตกลง ‘เพิ่มเพดานหนี้’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ นับเป็นการยุติการเจรจาที่หาทางออกไม่ได้มาเป็นเวลานานนับเดือน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาว และคณะผู้เจรจา ซึ่งเป็นสมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกัน ได้บรรลุข้อตกลง และสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้แล้ว

collage

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าไม่แน่ใจว่าตอนนี้ทุกอย่างลงตัวแล้วหรือยัง โดยอาจมีปัญหาเล็ก ๆ อีก 1-2 เรื่อง ที่ทั้งสองฝ่ายต้องจัดการให้เรียบร้อย แต่ก็คืบหน้ามากเพียงพอที่เดินหน้าต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายไบเดน และนายแมคคาร์ธี ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เป็นเวลา 90 นาที เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว ที่จะป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ

ร่างข้อตกลงที่ได้จากการเจรจานี้ จะต้องส่งผ่านไปยังสภาคองเกรสเพื่อให้อนุมัติต่อไป ก่อนที่กระทรวงการคลังจะไม่เหลือเงินเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ทั้งหมด โดยนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐได้เตือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 พ.ค.) ว่า เรื่องนี้จะเกิดขึ้น หากไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ ก่อนวันที่ 5 มิถุนายน

พรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้มีเสียงข้างมากในสภา ได้ผลักดันให้ลดการใช้จ่ายและเงื่อนไขอื่น ๆ รวมถึงข้อกำหนดใหม่สำหรับโครงการสวัสดิการบางอย่างสำหรับช่วยเหลือชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย และการถอนเงินทุนออกจากกรมสรรพากรแห่งสหรัฐ (IRS)

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดของข้อตกลงขั้นสุดท้ายออกมาในขณะนี้ แต่ผู้เจรจาได้ตกลงว่า จะจำกัดการใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องการด้านการกลาโหมตามดุลยพินิจ ให้อยู่ในระดับเดียวกับการใช้จ่ายในปี 2566 เป็นเวลา 2 ปี เพื่อแลกกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo