World News

‘ปากีสถาน’ เจอหิมะถล่มในช่องเขา ดับ 11 ศพ บาดเจ็บกว่า 25 ราย

เกิดเหตุหิมะถล่มในช่องเขาชอนเตอร์ พาส ซึ่งเป็นทางผ่านระหว่างเมืออัสโตเร ในภูมิภาคกิลกิต บัลทิสสถาน ใกล้กับเขตอาซาด แคชเมียร์ ทางตอนเหนือของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 25 ราย 

รายงานข่าวระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าวานนี้ (27 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกลุ่มชนเผ่าถูกหิมะถล่มใส่ ขณะกำลังเดินข้ามทางเดินระหว่างช่องเขา พร้อมกับต้อนฝูงแพะไปด้วย

หิมะถล่ม

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในพื้นที่กล่าวว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีผู้หญิง 4 ราย และเด็กชายวัย 4 ขวบ 1 ราย ทั้งยังมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 25 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยมีเฮลิคอปเตอร์ทหาร 2 ลำ และชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันคุ้ยหาคนที่ติดอยู่ใต้หิมะ

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการค้นหา และช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ห่างไกล และภูมิประเทศยากต่อการเข้าถึง

นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต พร้อมระบุว่าภัยธรรมชาติอย่างเช่นหิมะถล่ม เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

“ภัยพิบัติครั้งนี้นำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างยิ่ง และเราได้สูญเสียชีวิตที่มีค่าไปมาก ด้วยผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ภัยพิบัติเช่นนี้เกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปากีสถาน ทั่วทั้วโลกต้องปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบที่มีอยู่ เพื่อการปกป้องประเทศที่กำลังพัฒนา เช่น ปากีสถาน จากผลกระทบที่เป็นอันตรายเหล่านี้”

ทั้งนี้ พื้นที่ทางตอนเหนือของปากีสถานมีความเสี่ยงสูงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประสบกับเหตุสภาพอากาศรุนแรงบ่อยครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo