World News

‘ปากีสถาน’ ไฟดับทั้งประเทศ กระทบ 220 ล้านคน

ปากีสถานเกิดไฟดับทั้งประเทศ กระทบประชาชนส่วนใหญ่จากทั้งหมด 220 ล้านคน รวมถึงเมืองใหญ่อย่างการาจีและลาฮอร์

เหตุการณ์ไฟฟ้าดับนานหลายชั่วโมง ที่เกิดขึ้นช่วงเช้าวันนี้ (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี สาเหตุเกิดจากความบกพร่องที่โครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติ เมื่อเวลา 07:30 น.ตามเวลาปากีสถาน ตรงกับเวลา 09:30 น.วันนี้ตามเวลาไทย

ไฟดับ

กระทรวงพลังงานปากีสถาน ทวีตข้อความว่า รายงานเบื้องต้นแจ้งว่า ความถี่ระบบไฟฟ้าที่โครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติได้ลดลงในเช้าวันนี้ ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการซ่อมแซมอยู่

หลายพื้นที่ในกรุงอิสลามาบัด และเมืองเปชวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือเริ่มมีไฟฟ้าใช้อย่างจำกัด แต่เมืองการาจีที่มีประชากรมากกว่า 15 ล้านคน และเมืองลาฮอร์ที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคนยังคงไม่ม่ไฟฟ้าใช้

ปากีสถานเคยเกิดไฟฟ้าดับทั้งประเทศในเดือนมกราคม 2564 สาเหตุเกิดจากความบกพร่องของระบบทางตอนใต้ของประเทศ ทำให้ระบบส่งไฟฟ้าทั้งประเทศใช้การไม่ได้

ทั้งนี้ ระบบส่งไฟฟ้าของปากีสถานเป็นเครือข่ายที่มีความซับซ้อนและยุ่งยาก การเกิดปัญหาที่จุดหนึ่งจึงส่งผลได้ทั้งประเทศ โรงพยาบาลส่วนใหญ่มีเครื่องปั่นไฟเป็นแหล่งไฟฟ้าสำรอง ส่วนโรงเรียนใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนในชั้นเรียนเนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูหนาว

ไฟดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo