World News

‘เมตา’ เริ่ม ‘ปลดพนักงาน’ ล็อตสุดท้าย ผู้บริหารในอินเดียโดนด้วย

“เมตา แพลตฟอร์มส์” บริษัทแม่ของ “เฟซบุ๊ก” สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม เริ่มต้นการปลดพนักงานล็อตสุดท้ายแล้ว รวมถึง ผู้บริหารในอินเดีย 2 ราย 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พนักงานจำนวนหนึ่งของเมตา ที่ทำงานในส่วนการตลาด แผนกจ้างงาน แผนกวิศวกรรม และการสื่อสารองค์กร ได้ประกาศในบัญชีสื่อสังคมออนไลน์เครือข่ายวิชาชีพและธุรกิจ ลิงค์อิน (LinkedIn) ของตัวเองว่า พวกเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ถูกเลิกจ้าง ในรอบสุดท้ายของการปลดพนักงานครั้งใหญ่ของบริษัท

shutterstock 2065684229

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า การเลิกจ้างครั้งล่าสุดนี้ ครอบคลุมถึงพนักงาน 490 ตำแหน่งในสำนักงานต่างประเทศที่กรุงดับลิน ไอร์แลนด์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20% ของพนักงานที่สำนักงานในไอร์แลนด์ รวมทั้ง มีการปลด 2 ผู้บริหารใหญ่ในอินเดียด้วย

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ระบุว่า การปลดพนักงานในรอบที่ 2 จะเกิดขึ้นเป็น 3 ช่วงในระยะ 2-3 เดือน โดยการปลดครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ และเมื่อเดือนเมษายนมีพนักงานราว 4,000 คนที่ต้องออกจากตำแหน่งไป

การตัดสินใจปลดพนักงาน ที่ทำมาตั้งแต่ต้นปี 2566 ทำให้ เมตา กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่รายแรก ที่ประกาศเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่รอบที่ 2 หลังจากปลดพนักงานไปแล้ว 11,000 ตำแหน่ง เมื่อปลายปีก่อน ซึ่งการเลิกจ้างหลายครั้งทำให้จำนวนพนักงานของบริษัท กลับมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงกลางปี 2564

ที่ผ่านมา หุ้นเมตาปรับขึ้นกว่าเท่าตัวในแง่มูลค่าในปีนี้ เนื่องจากการลดต้นทุนขนานใหญ่ และการมุ่งเน้นธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo