World News

‘ดิสนีย์’ เดินหน้า ‘เลิกจ้าง’ รอบ 2 ตามแผนลดค่าใช้จ่าย 1.8 แสนล้านบาท

“ดิสนีย์” เดินหน้า “เลิกจ้าง” พนักงานรอบ 2 อีกนับพันตำแหน่งในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่สุด ตามแผนการปลดพนักงานทั้งสิ้น 7,000 คน ที่ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อรายนี้ประกาศไว้

การปรับลดพนักงานรอบที่ 2 ที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ในวันนี้ (27 เม.ย.) ตามเวลาในสหรัฐนั้น เป็นไปตามแผนการลดพนักงานขนาดใหญ่ ที่นายบ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอ ดิสนีย์ ประกาศไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย 5,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 187,000 ล้านบาท โดยจะมุ่งเป้าไปที่ ESPN, หน่วยงานด้านความบันเทิง, Disney Parks และแผนกประสบการณ์และผลิตภัณฑ์

shutterstock 1707440659

ดิสนีย์ ระบุว่า การเลิกจ้างพนักงานครั้งล่าสุดนี้ ยังเกิดขึ้นหลังปลดพนักงานไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อรวมกับครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมียอดรวมการปลดพนักงานอยู่ที่ 4,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี คาดว่า การเลิกจ้างนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานจ้างงานรายชั่วโมง ที่สวนสนุก และรีสอร์ท ของบริษัท โดยบริษัทอาจจะปลดพนักงานรอบที่ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย ที่จะทำให้เกิดการเลิกจ้างพนักงานครบ 7,000 คน ตามแผนที่วางไว้ ในช่วงกลางปีนี้

นับถึงวันที่ 1 ตุลาคมปีที่แล้ว ดิสนีย์มีพนักงานทั้งหมด 220,000 คน โดยราว 166,000 ในจำนวนนี้ เป็นการจ้างงานในสหรัฐ และการเลิกจ้าง 7,000 คนนั้น คิดเป็นสัดส่วนราว 3% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดทั่วโลก

ในการออกจดหมายเวียนถึงพนักงานเมื่อเดือนที่แล้ว นายไอเกอร์ ระบุว่า “ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก บริษัทต้องทำสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่า ดิสนีย์สามารถมอบความบันเทิงชั้นยอดให้กับผู้ชม และแขกรับเชิญทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ดิสนีย์
บ็อบ ไอเกอร์

การเลิกจ้างครั้งใหญ่นี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากที่นายไอเกอร์ กลับมานั่งเก้าอี้บริหารที่ดิสนีย์อีกครั้ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่แล้ว แทนที่นายบ็อบ ชาเพค ซีอีโอคนเดิม ที่ถูกบอร์ดดิสนีย์ปลดออกจากตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo