World News

‘ไบเดน’ ถึงญี่ปุ่น ร่วมประชุมสุดยอด จี7 วันนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางถึงญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) เพื่อเข้าร่วมการ “ประชุมสุดยอดจี7” ที่จะเปิดฉากขึ้นวันนี้ (19 พ.ค.) ซึ่งคาดกันว่า จะมุ่งหารือประเด็นการรับมือกับการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน และการสนับสนุนยูเครน ในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

วีโอเอ รายงานว่า หลังเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันลงจอด ประธานาธิบดีไบเดน ได้เดินทางไปพบกับตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐ และญี่ปุ่นราว 400 คน ที่ฐานทัพอากาศนาวิกโยธินอิวาคุนิ ทางใต้ของญี่ปุ่น ก่อนจะเดินทางต่อไปพบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่เมืองฮิโรชิมา สถานที่จัดการประชุมในครั้งนี้

347789717 1685116928605403 446844792196639531 n

นายไบเดน กล่าวต่อผู้นำญี่ปุ่น ว่า สหรัฐ และญี่ปุ่น “ยืนหยัดเพื่อค่านิยมร่วมกัน” รวมถึง การสนับสนุนยูเครนและการทำให้รัสเซียรับผิด และรับชอบ ต่อสงครามการรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน โดยผู้นำสหรัฐยังเน้นย้ำความมุ่งมั่นต่อการต่อต้านการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และ “การทำให้มั่นใจว่าอินโด-แปซิฟิกยังคงมีเสรีและเปิดกว้าง” ด้วย

“สิ่งที่สำคัญ คือ เมื่อประเทศของเรายืนหยัดร่วมกัน เราต่างยืนหยัดอย่างมั่นคง และผมเชื่อว่า โลกทั้งโลกจะปลอดภัยยิ่งขึ้น เมื่อเราทำเช่นนั้น”

นอกจาก ผู้นำสหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ และสหภาพยุโรปแล้ว นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ยังได้เชิญตัวแทนจากประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม

การเชิญประเทศนอกกลุ่มนี้เป็นไปตามแผนงานการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับภูมิภาคลาตินอเมริกา แอฟริกา เอเชีย และโอเชียเนีย หรือ Global South โดยผู้ได้รับเชิญนั้นได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล คอโมโรส หมู่เกาะคุก อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ยูเครน และเวียดนาม

มีการคาดการณ์ว่า ผู้นำทั้งหลายจะหารือเรื่องที่จีนใช้นโยบายจำกัดด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งการคว่ำบาตรและมาตรการลงโทษต่าง ๆ ขณะที่ การประชุมสุดยอดผู้นำจี7 น่าจะบรรลุข้อตกลงดำเนินการมาตรการควบคุมการส่งออก และจำกัดการลงทุนจากประเทศต่าง ๆ เข้าไปยังจีนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo