World News

‘จี7’ วิตก นโยบาย ‘จีน’ ทำชาติกำลังพัฒนา ติด ‘กับดักหนี้’

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ “จี7” กังวล “จีน” ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเชิงบีบบังคับ ทำชาติกำลังพัฒนาติด “กับดักหนี้” พร้อมแสดงความวิตกปัญหา “รัสเซีย-ยูเครน” เตือนรัฐบาลมอสโก เจอตอบโต้รุนแรง หากยังเดินหน้าใช้กำลังทางทหารกับยูเครน

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เปิดเผยว่า เหล่ารัฐมนตรีของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ หรือ จี7 แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจเชิง “บีบบังคับ” ของจีน ซึ่งบรรดานักวิจารณ์เรียกว่าเป็นนโยบาย “กับดักหนี้” ที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

AP21346404549780

อังกฤษ ในฐานะประธานกลุ่มจี7 ออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วัน ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษว่า บรรดารัฐมนตรี จี7 ได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งจีนถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ ยังหารือกันเกี่ยวกับความสำคัญของสันติภาพ และเสถียรภาพเหนือช่องแคบไต้หวัน

ในแถลงการณ์อีกฉบับ รัฐมนตรี จี7 และรัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ยืนยันถึงการมีส่วนร่วมในการรักษาเสรีภาพ และเปิดกว้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อตอบโต้ความพยายามของจีน ที่ต้องการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหาร และเศรษฐกิจ

บรรดารัฐมนตรี จี7 ยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธอย่างสิ้นเชิง, ตรวจสอบได้ และถาวร รวมทั้งเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ เร่งแก้ไขปัญหาประเด็นเรื่องการลักพาตัวในทันที

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างการประชุม 2 วันดังกล่าว บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจี7 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมทั้งสหภาพยุโรป (อียู) ยังได้แสดงความวิตกต่อกรณีการเสริมกำลังทางทหารใกล้แนวชายแดนยูเครนของรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกลุ่ม G7 ได้ออกแถลงการณ์ประเด็นรัสเซียและยูเครน โดยระบุว่า รัสเซียจะเผชิญกับผลลัพธ์ และการตอบโต้ที่รุนแรง หากยังเดินหน้าดำเนินการทางทหารต่อยูเครน พร้อมทั้งประณามรัสเซียที่ยกระดับกำลังทหารและใช้ถ้อยคำที่แข็งกร้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo