World News

ยื้อไม่ไหว! เกาหลีใต้ ขึ้นค่าไฟรอบ 2 ของปี 5.3%

“เกาหลีใต้” ประกาศขึ้นค่าไฟ 5.3% เพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นบางส่วน การเคลื่อนไหวที่ชะลอมานานกว่า 1 เดือน เพราะกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่สูงอยู่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การขึ้นค่าไฟ ที่มีผลตั้งแต่วันนี้ (16 พ.ค.) เป็นการขึ้นราคาครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากช่วงต้นปี ได้ตัดสินใจขึ้นทีเดียวถึง 9.5% ซึ่งแต่เดิมนั้น การขึ้นค่าไฟครั้งนี้ มีกำหนดปรับขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา แต่รัฐบาลเลื่อนออกมาก่อน ท่ามกลางการคัดค้านของประชาชน เกี่ยวกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น

ขึ้นค่าไฟ

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ รัฐบาลประธานาธิบดี ยูน ซอกยอล ที่เพิ่งจะครบรอบการเข้าบริหารประเทศในปีเเรก เมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ทั้งจากฝั่งผู้ผลิตไฟฟ้า ที่ขาดทุนอย่างหนัก และครัวเรือนที่กำลังเเบกรับค่าครองชีพที่หนักอึ้ง

นอกจากค่าไฟที่เพิ่มขึ้น กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ ยังประกาศขึ้นราคาเเก๊ส สำหรับใช้ในครัวเรือน ที่อยู่ในเขตเมืองอีก 5.3%

ทั้งนี้ เงินเฟ้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นจนเเตะระดับ 6.3% เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่เเล้ว ถือว่าสูงสุดในรอบ 24 ปี โดยปัจจุบันเงินเฟ้อของประเทศอยู่ที่ประมาณ 4% มากกว่าเป้าของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ 2%

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo