World News

‘อียู-เยอรมนี’ ประกาศแผนปฏิรูปพลังงาน หวังลดค่าไฟฟ้า

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศแผนปฏิรูปตลาดพลังงานในยุโรป หวังช่วยกดราคาค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงอยู่ในช่วงนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอย่างมาก

นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ราคาไฟฟ้าที่พุ่งสูงอยูนี้ สะท้อนให้เห็นถึงข้อจำกัดของโครงสร้างตลาดไฟฟ้าของยุโรปในปัจจุบัน โดยโครงสร้างที่มีอยู่ ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมที่ต่างจากที่เป็นอยู่นี้ ซึ่งทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทำการแทรกแซงอย่างฉุกเฉิน พร้อม ๆ กับการปฏิรูปโครงสร้างตลาดไฟฟ้า

shutterstock 565023088

ทั้งนี้ ตลาดพลังงานไฟฟ้าในยุโรปนั้น ดำเนินการในระบบ Merit Order หรือ การควบคุมต้นทุนการผลิตไฟฟ้า โดยสถานีจ่ายไฟฟ้าที่คิดราคาไฟฟ้าถูกที่สุดจะเป็นผู้ที่ได้รับเลือกให้บริการก่อน แต่ราคานั้นจะถูกกำหนดโดยสถานีจ่ายสุดท้ายที่แพงที่สุด ซึ่งมักเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นหลักและได้รับผลกระทบหนักจากการที่รัสเซียสั่งลดการส่งก๊าซไปยังหลายประเทศในยุโรป

ทางด้าน นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมัน เปิดเผยว่า ตนใช้เวลานานมากในระหว่างการประชุมกับนายกรัฐมนตรี เพเทรอ เฟียลา จากสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรปอยู่ เพื่อหารือวิธีการปรับเปลี่ยนตลาดพลังงานไฟฟ้าของยุโรปเพื่อให้ราคาลดลง

ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ระบุว่า แนวคิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างตลาดพลังงานไฟฟ้าก็คือ การรักษาหลักการของระบบ Merit Order ไว้ แต่มุ่งกำจัดผลกระทบด้านลบของระบบนี้ เพื่อว่า ราคาก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในระดับสูงอยู่นี้จะไม่มีผลกระต่อราคาไฟฟ้าอีกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo