World News

‘สายการบิน’ เร่งปรับตัว รับ ‘พฤติกรรมผู้โดยสาร’ เปลี่ยน หลังโควิด-19 ระบาด

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการเดินทางของผู้โดยสารเครื่องบิน หลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้สายการบินต่าง ๆ ต้องพยายามปรับตัว เพื่อสนองตอบต่อ “ความปกติใหม่” ดังกล่าว รวมถึง การลดจำนวนเที่ยวบิน ปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางการบิน และเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบิน

วีโอเอ รายงานว่า ปัจจุบัน สายการบินต่าง ๆ ต้องรับมือกับต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง เพราะความผันผวนทางเศรษฐกิจ ทำให้รายได้ของสายการบินต่าง ๆ ลดลงโดยเฉลี่ย 6%

สตีเฟน เทรนท์ นักวิเคราะห์ของธนาคารซิตี้ แสดงความเห็นว่า ตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้รูปแบบการซื้อตั๋วเครื่องบินเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งอัตราการยกเลิกการเดินทาง ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก

รายงานของซิตี้ ระบุว่า ผู้โดยสารมีแนวโน้มที่จะจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้านานกว่าเดิม เมื่อเทียบกับปี 2565 ทำให้ยอดขายตั๋วในช่วงใกล้วันเดินทางลดลงตามไปด้วย ทั้งการเดินทางทางอากาศ ก็มีแนวโน้มลดลงในช่วงวันทำงานระหว่างสัปดาห์ โดยไปเพิ่มขึ้นในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดยาว

shutterstock 559714906

การปรับตัวของสายการบิน

รายงานข่าวได้ยกตัวอย่างของ ฟรอนเทียร์ แอร์ไลน์ส สายการบินราคาประหยัดของสหรัฐ ตัดสินใจลดเที่ยวบินในวันอังคาร และวันพุธลง 20% จากความต้องการเดินทางที่ลดลง โดยให้เหตุผลเรื่องตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้พนักงานจำนวนมากเข้าออฟฟิศแค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นวันอังคาร และวันพุธ และทำงานจากบ้านมากขึ้นในวันศุกร์และวันจันทร์

ขณะเดียวกัน การเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ ยังทำให้ราคาตั๋วในช่วงวันหยุดเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งผู้โดยสารก็ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นในวันเหล่านั้น เห็นไปจากรายได้ต่อที่นั่งที่สูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์

นอกจากนี้ สายการบินยังตัดสินใจลดเส้นทางการบินบางเส้นทาง ภายใต้การปรับโครงสร้างเครือข่ายใหม่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ปรับเส้นทางไปรัฐฟลอริดา และแถบทะเลแคริบเบียนมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว เพื่อรองรับความต้องการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน การที่ผู้โดยสารมีแนวโน้มจองตั๋วล่วงหน้าเป็นเวลานานมากขึ้น ทำให้ยอดยกเลิกตั๋วเพิ่มขึ้นเมื่อใกล้วันเดินทางเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ หลายสายการบินจึงใช้วิธีรับจองเกินจำนวนที่นั่งมากขึ้น เพื่อรองรับการยกเลิกการเดินทาง และนั่นหมายความว่าในแต่ละเที่ยวบินมีโอกาสที่จะพบกับผู้โดยสารจำนวนมากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

shutterstock 521704717

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo