World News

จับตา ‘สายการบินใหม่’ เตรียมผงาด หลังยุคโควิด

ในช่วงเวลาอันยากลำบากของธุรกิจการบิน ที่ต้องรับมือกับการเดินทางทางอากาศที่ลดลงอย่างมาก เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ก็ยังมีสายการบินรายใหม่เกิดขึ้น และเตรียมตัวที่จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลกำไร หลังจากที่ทั่วโลกผ่อนคลายมาตการควบคุม และป้ิองกัน เปิดให้มีการเดินทางกันแล้ว

สายการบินน้องใหม่บางรายนั้น อยู่ในระหว่างดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว โดยบางรายเริ่มบินในปี 2565 เป็นครั้งแนก แต่เปิดตัวมาตั้งแต่ 2-3 ปีก่อนหน้านี้ หรือบางกรณี อาจเปิดตัวล่าช้าจากกำหนดเดิม ที่ประกาศไว้

สายการบินใหม่

อากาซา แอร์ (อินเดีย)

สายการบินราคาสุดประหยัดน้องใหม่ของอินเดีย มีกำหนดที่จะเริ่มให้บริการในปีนี้ หลังจากที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2564

เกรทเตอร์ เบย์ แอร์ไลนส์ (ฮ่องกง)

สายการบินน้องใหม่ ที่เพิ่งได้รับการส่งมอบเครื่องบินลำแรก รวมถึง ใบรับรองการดำเนินงานทางอากาศ (AOC) และเริ่มเที่ยวบินขนส่งสินค้าเที่ยวบินแรก ในช่วงไรมาส 4 ของปี 2564 แต่คาดว่าจะ ให้บริการเที่ยวบินโดยสารได้ในช่วงปลายปีนี้

ซิปแอร์ โตเกียว (ญี่ปุ่น)

ไม่เชิงว่าจะเป็นสายการบินใหม่เสียทีเดียว โดยสายการบินที่อยู่ในเครือ เจแปน แอร์ไลนส์ รายนี้ เปิดตัวในช่วงขาลงครั้งรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์การบิน แต่ได้ตลาดขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่เฟื่องฟูขึ้น ข่วยให้มีกำไรขึ้นมา

ซิปแอร์ เริ่มต้นดำเนินการขนส่งสินค้าครั้งแรกในเดือน มิถุนายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงโควิดระบาดมากสุด และญี่ปุ่นปิดพรมแดนทั้งหมด ก่อนที่จะมาเริ่มให้บริการเที่ยวบินโดยสารครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2563 รวมถึง การเปิดให้บริการเส้นทางบินจากกรุงเทพฯ ไปยังสนามบินนาริตะ ของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก แต่เป็นการให้บริการบินเที่ยวเดียวเท่านั้น ไม่มีเส้นทางบินกลับจากโตเกียวมาไทย

สายการบินใหม่

มายแอร์ไลน์ (มาเลเซีย)

สายการบินราคาประหยัด น้องใหม่ของมาเลเซีย มีแผนที่จะเริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์ ช่วงสิ้นปีนี้ โดยตั้งเป้าที่จะขายตั๋ว ในราคาที่ถูกกว่า “แอร์ เอเชีย” คู่แข่งสำคัญ ผู้นำในตลาดการบินราคาประหยัดของเอเชีย

ไอทีเอ แอร์เวย์ส (อิตาลี)

สายการบินใหม่สัญชาติอิตาลี ที่เข้าเป็นสมาชิก สกายทีม แล้ว ให้บริการในหลายเส้นทางโดยจะอยู่ในยุโรปเป็นส่วนใหญ่ และเริ่มให้บิการเที่ยวบินมายังญี่ปุ่น ลักเซมเบิร์ก อาร์เจนตินา และสหรัฐ ในปี 2565

บรีซ แอร์เวย์ส (สหรัฐ)

เดิมมีชื่อว่า ม็อกซี่ แอร์เวย์ส ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น บรีซ หลังเจอปัญหาด้านเครื่องหมายการค้า เริ่มแรกเปิดให้บริการเฉพาะเที่ยวบินระยะสั้น ภายในสหรัฐ โดยมีแผนที่จะให้บริการเเที่ยวบินระยะยาว ไปยังอเมริกาใต้ และยุโรป ในอนาคต

ฟลายร์ (นอร์เวย์)

สายการบินราคาประหยัด รายใหม่ของนอร์เวย์ ให้บริการเที่ยวบินภายในนอร์เวย์ และไปยังหลายจุดหมายปลายทางในยุโรป ดดยสายการบินแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ก่อนที่จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินประจำ ใน 8 จุดหมายปลายทาง ในเดือนมิถุนายน 2564

สายการบินใหม่

วิซ แอร์ อาบูดาบี (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)

สายการบินราคาประหยัดรายใหม่ ที่มีฐานการบินอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ตั้งเป้ารองรับตลาดการเดินทางทางอากาศ ที่กำลังเติบโต ในตะวันออกกลาง แอฟริกา และอนุภูมิภาคอินเดีย เริ่มให้บริการเที่ยวบินครั้งแรก ในเดือนมกราคม 2564

แอร์ พรีเมีย (เกาหลีใต้)
สายการบินราคาประหยัดลูกผสม ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 แต่เพิ่งให้บริการเชิงพาณิชย์ครั้งแรก ในเดือนสิงหาคม 2564 และมีแผนที่จะเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศในอนาคต ระหว่างการรอส่งมอบเครื่องบินลำใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo