World News

‘ไออาตา’ มองตลาดหลักเปิดประเทศ หนุน ‘สายการบินเอเชีย’ ฟื้นตัวแรง สิ้นปี 65

“ไออาตา” ชี้ บริการสายการบินเอเชีย แปซิฟิค มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นมาจนถึง 73% ของระดับการบินเมื่อปี 2562 ภายในสิ้่นปีนี้ จากระดับ 53% ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผลจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง

“ถ้าหากไม่มีข้อผิดพลาดอะไร ผมคิดว่า แรงแกว่งตัวในขณะนี้ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะนี้ ที่ตลาดสำคัญ ๆ ของเอเชีย แปซิฟิค ยกเว้นจีน เปิดหมดแล้ว” นายฟิลิป โก๊ะห์ รองประธานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ของ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ระบุ

สายการบินเอเชีย

ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการบินของเอเชีย ฟื้นตัวล้าหลังภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก สาเหตุหลักมาจากการที่จีนยังปิดพรมแดนอยู่ ทำให้จำนวนผู้โดยสารต่างชาติโดยเฉลี่ยคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2-3% ของช่วงเวลาก่อนเกิดโควิดระบาด

นายโก๊ะห์ ระบุว่า การประเมินถึงการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศ 73% ของระดับการบินเมื่อปี 2562 นั้น อยู่บนพื้นฐานที่ว่า จีนจะเปิดพรมแดนในเร็ววันนี้ แม้จะยังไม่มีความชัดเจนจากจีนในเรื่องนี้ก็ตาม

ขณะที่ รอยเตอร์ส รายงานว่า ปัจจัยบวกเช่น ตลาดภายในประเทศที่ใหญ่ของบางประเทศ และอัตราค่าบริการส่งสินค้าที่สูงขึ้นช่วยให้สายการบินหลายแห่ง มีผลประกอบการที่ดีขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ รวมถึงสายการบินเเควนตัสของออสเตรเลีย และสิงคโปร์ แอร์ไลนส์ ของสิงคโปร์

อย่างไรก็ดี รายงานชี้ว่า ผู้ประกอบการบางรายเช่น การบินไทย การูดา และแอร์เอเชีย ต้องปรับขนาดฝูงบินลงมาครึ่งหนึ่ง จากการปรับโครงสร้างหนี้ ทำให้เป็นเรื่องยากที่สายการบินเหล่านี้ ที่จะเติบโตให้สอดคล้องกับความต้องการที่ฟื้นตัวขึ้นมา

สายการบินเอเชีย

ขณะเดียวกัน สายการบินที่มีเที่ยวบินต่างประเทศระยะไกล เช่น ผู้ให้บริการของสหรัฐ และตะวันออกกลาง ยังคงไม่รีบนำเที่ยวบินเหล่านี้ กลับมาเสนอลูกค้า และเงินดอลลาร์ที่เเข็งขึ้นทำให้ผู้ประกอบการ เหล่านี้ได้รับผลกระทบ แต่ทิศทางดังกล่าว เป็นปัจจัยเอื้อสายการบินระดับภูมิภาคอย่าง แอร์ นิวซีเเลนด์ ซึ่งมีกำไรแล้วในครึ่งปีนี้

นายเบรนเเดน โซบี นักวิเคราะห์อิสระ กล่าวว่า สายการบินที่สามารถเพิ่มศักยภาพมารองรับผู้โดยสารที่มากขึ้นอย่างทันเวลาในตอนนี้ จะทำให้กลับมาทำกำไรได้มากขึ้น แต่โดยรวมแล้ว ความสามารถในการทำกำไรของสายการบินต่าง ๆ อาจเจอความเสี่ยงในปีหน้า เพราะมีความเป็นไปได้ว่าความต้องการเดินทางของผู้โดยสารจะลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo