World News

‘อนามัยโลก’ ประกาศยุติ ‘สถานะฉุกเฉิน’ ของ ‘โควิด-19’

“อนามัยโลก” ยุติสถานะฉุกเฉินโลด สำหรับ “โควิด-19” หลังจากที่ประกาศภาวะนี้มานานกว่า 3 ปี ระบุ จากนี้ไป ประเทศต่าง ๆ ควรบริหารจัดการโรคที่คร่าขีวิตผู้คนไปมากกว่า 6.9 ล้านราย ควบคู่ไปกับโรคติดเชื้ออื่น ๆ

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า คณะกรรมการภาวะฉุกเฉินของ WHO ได้หารือกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 พ.ค.) และให้คำแนะนำถึงการประกาศยุติวิกฤติโควิด-19 ในฐานะ “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่น่ากังวลระหว่างประเทศ” ซึ่งเป็นคำเตือนในระดับสูงสุด และประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2563

โควิด-19

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า โรคโควิด-19 ได้อยู้ในช่วงขาลงเป็นเวลากว่าหนึ่งปี ขณะที่ประชาชนมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ทั้งจากการฉีดวัคซีน และจากการติดเชื้อ อัตราเสียชีวิตก็ลดลง และระบบสาธารณสุขก็เผชิญกับแรงกดดันน้อยลงตามกัน

“แนวโน้มดังกล่าวช่วยให้ประเทศส่วนใหญ่กลับมาใช้ชีวิตอย่างที่เราเคยรู้จักก่อนเกิดโควิดได้ ผมขอประกาศว่าโรคโควิด-19 ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกอีกต่อไป”

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เตือนว่า การสิ้นสุดภาวะฉุกเฉินนี้ ไม่ได้หมายความว่า โควิด-19 ได้หยุดเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของผู้คนทั่วโลกแต่อย่างใด

เช่นเดียวกับนายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภาวะฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ที่ระบุว่า การต่อสู้กับโควิด ยังไม่จบสิ้น โลกยังมีจุดอ่อน ซึ่งอาจจะถูกเปิดออกมาโดยไวรัสชนิดนี้ หรือไวรัสตัวอื่น ๆ และจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส
โควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo