COVID-19

‘อนามัยโลก’ ประเมิน ประชากรโลก 90% มีภูมิต้านทานโควิด เตือน! ระวังสายพันธุ์ใหม่

องค์การอนามัยโลก  ประมาณการว่า 90% ของประชากรโลกมีภูมิต้านทานโควิด-19 แล้วในขณะนี้ แต่เตือนว่า อาจจะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การเฝ้าระวังที่หละหลวม กำลังเปิดประตูให้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ปรากฏขึ้น และเข้าครอบครองโลกแทนไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

ภูมิต้านทานโควิด

“WHO ประเมินว่า ขณะนี้ ประชากรโลกอย่างน้อย 90% มีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ในระดับหนึ่ง อันเนื่องมาจากการติดเชื้อ หรือการฉีดวัคซีน เราเกือบที่จะพูดได้แล้วว่า ภาวะฉุกเฉินของโรคระบาดสิ้นสุดลงแล้ว แต่เราก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้น”

“ช่องว่างในการเฝ้าระวัง การทดสอบ การจัดลำดับ และการฉีดวัคซีน ยังคงสร้างเงื่อนไขที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเกิดขึ้นของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่น่าวิตก ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสียชีวิตอย่างมาก”

นพ. ทีโดรส บอกด้วยว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการครบรอบ 1 ปีที่ WHO ประกาศให้ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่น่าวิตก โดยสายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดไปทั่วโลก และสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด เข็มกระตุ้น ที่ปรับปรุงใหม่นั้นบ่งชี้ว่า วัคซีนตัวใหม่ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค และโมเดอร์นา มีแนวโน้มที่จะให้การปกป้องที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับวัคซีนรุ่นแรก

ขณะที่ ผลการวิจัยจากประชาชนมากกว่า 360,000 คน บ่งชี้ว่า วัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วยเพิ่มการปกป้องไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ในประชาชนซึ่งได้รับวัคซีนรุ่นเดิมมาก่อน 4 โดส และเป็นวัคซีนที่สามารถป้องกันทั้งไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม และโอไมครอน สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ในกลุ่มคนอายุระหว่าง 18-49 ปี ได้ดีกว่ากลุ่มคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

นพ.ทีโดรส กล่าวว่า ขณะนี้มีไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยมากกว่า 500 สายพันธุ์แพร่ระบาด ซึ่งทั้งหมดสามารถหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ง่ายมากขึ้น แม้ว่าจะมีแนวโน้มความรุนแรงในอาการของโรค น้อยกว่าไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้าก็ตาม

shutterstock 1502520206
นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

ทั้งนี้ WHO ได้รับรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 6.6 ล้านรายทั่วโลก จากจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบ 640 ล้านราย แต่ WHO ระบุว่า ตัวเลขที่ได้รับรายงานมา เป็นจำนวนที่น้อยกว่าความเป็นจริงอย่างมาก

“ประชาชนมากกว่า 8,500 รายเสียชีวิตจากโควิดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หลังจากที่โรคระบาดดำเนินมาแล้ว 3 ปี และเรามีเครื่องมือจำนวนมาก ที่จะป้องกันการติดเชื้อ และรักษาชีวิตผู้ป่วยได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo