World News

องค์กรสิทธิ หวั่น ‘ผู้ต่อต้าน’ รัฐบาลเมียนมา ถูกจับหากเข้าไทย เหตุสัมพันธ์แน่นแฟ้น 2 ชาติ

องค์กรสิทธิมนุษยชน กังวล สมาชิกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา อาจถูกจับกุม และส่งตัวให้เจ้าหน้าที่เมียนมา หากข้ามพรมแดนเข้าไทย เหตุรัฐบาล 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์อันดี

วีโอเอ รายงานว่า ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีสมาชิก 3 คนของ Lion Battalion Commando Column กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกทางการไทยจับกุมที่อำเภอแม่สอดเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ในข้อหาลักลอบเข้าประเทศ ก่อนที่จะถูกส่งตัวให้กับทางการเมียนมา

เมียนมา

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทั้ง 3 คนพยายามหลบหนีเข้าไปในไทยเพื่อขอรับการรักษาทางการแพทย์ หลังจากที่ 2 ใน 3 ของกลุ่มนี้ถูกเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของเมียนมายิงได้รับบาดเจ็บ

อาจารย์ลลิตา หาญวงษ์ แห่งภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวกับวีโอเอว่า ความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างรัฐบาลไทยกับกองทัพเมียนมา คือเหตุผลหลักของการส่งตัวผู้ลี้ภัยเหล่านั้นกลับประเทศ เพราะไทยไม่ต้องการหักหาญความสัมพันธ์นั้น

“รัฐบาลไทยพยายามโน้มน้าวผู้นำทหารเมียนมาว่า ไม่สามารถช่วยเหลือได้มากบนเวทีโลก ไม่ต้องการแสดงให้โลกเห็นว่าเป็นเพื่อนกับเมียนมา แต่สิ่งที่ไทยทำได้คือบริเวณแนวพรมแดน เช่น สนับสนุนทหารเมียนมา ให้ข้าวให้น้ำ หรือพยายามจับกุมผู้ลี้ภัยทางการเมือง”

รายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินว่า ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยเมียนมา อาศัยในไทยราว 91,000 คน โดยผู้ที่มาในช่วงหลังนี้ ไม่ได้รวมอยู่ในอนุสัญญาผู้ลี้ภัยปี 2494 และไม่มีกรอบกฎหมายใด ๆ รองรับเพื่อปกป้องผู้ลี้ภัยเหล่านั้น

อาจารย์ลลิตา ชี้ด้วยว่า แม้ไทยและเมียนมาต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่รัฐบาลไทยก็ไม่ต้องการเห็นวิกฤตbผู้ลี้ภัยในระยะยาว และเมื่อถึงที่สุดแล้ว รัฐบาลไทยก็ต้องการปิดค่ายผู้ลี้ภัยตามแนวพรมแดนไทย-เมียนมาด้วย

เมียนมา

ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ วิจารณ์ทางการไทยที่ส่งตัวชาวเมียนมา 3 คนกลับประเทศว่า ร่วมมือกับรัฐบาลทหารเมียนมากระทำเรื่องผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และทำให้ชีวิตของผู้ต่อต้านรัฐบาลทหารทั้ง 3 คน ตกอยู่ในอันตราย

ขณะที่ นายซาน อ่อง ผู้อำนวยการของกลุ่มประชาสังคม มูลนิธินิว เมียนมา ในอำเภอแม่สอด กล่าวกับวีโอเอว่า ผู้ที่มีส่วนในการต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอาจเผชิญความเสี่ยงในประเทศไทย เช่นอาจถูกส่งกลับประเทศโดยไม่เต็มใจ และไม่สนใจเรื่องความปลอดภัยของพวกเขาเหล่านั้น

นายซานแนะนำให้ทางการไทยควรตรวจสอบก่อนว่า ชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมนั้นเป็นสมาชิกกลุ่มต่อต้าน หรือผู้สนับสนุนประชาธิปไตยหรือไม่ และพวกเขาจะเผชิญอันตรายอย่างไรเมื่อถูกส่งตัวกลับประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo