World News

เยเมนช็อก! คนแห่รับของบริจาค เหยียบกันตาย 78 ศพ

พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย จากเหตุเหยียบกันตาย ในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน หลังจากผู้คนหลายร้อยกัน เบียดเสียดกันเพื่อรับของบริจาค ในช่วงเทศกาลถือศีลอด ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง

สถานีโทรทัศน์ อัล มาซิราห์ ของกลุ่มกบฏฮูตี รายงานว่า เหตุเหยียบกันตายครั้งนี้ ที่นอกจากมีผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคน รวมถึง 13 คนที่มีอาการสาหัสนั้น เกิดขึ้นระหว่างการแจกจ่ายสิ่งของ โดยกลุ่มพ่อค้า ในช่วงวันท้าย ๆ ของเดือนรอมฎอน หรือเทศกาลถือศีลอดของขาวมุสลิม

ผู้คนหลายร้อยคนมารวมตัวกันอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง เพื่อรับสิ่งของบริจาค ที่มีมูลค่าราว 5,000 เรียลเยเมน หรือราว 310 บาท

เหยียบกันตาย

ภาพที่ทางสถานีโทรทัศน์ของกลุ่มฮูตีนำออกมาเผยแพร่นั้น แสดงให้เห็นกลุ่มคนที่กำลังเบียดเสียดกัน บางคนก็กรีดร้อง และตะโกนเสียงดัง พยายามที่จะหาคนช่วยดึงออกจากฝูงชน

กระทรวงมหาดไทยของกลุ่มฮูตี แถลงด้วยว่า พ่อค้า 2 ราย ที่จัดการบริจาคนี้ขึ้นมา ถูกควบคุมตัวไว้แล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวน

ทางด้านนายโมฮัมเหม็ด อาลี อัล ฮูตี หัวหน้าคณะกรรมาธิการปฏิรูปสูงสุดฮูตี กล่าวถึงเหตุสลดในครั้งนี้ว่า เป็นผลมาจากการที่ประชาชนชาวเยเมน ต้องเผชิญกับวิกฤติมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก จากการสู้รบที่ยืดเยื้อมานาน 8 ปี

ทั้งนี้ เยเมนเกิดสงครามกลางเมืองมานานถึง 8 ปี โดยกลุ่มแนวร่วม ภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบีย เข้าแทรกแซงเยเมนเมื่อปี 2558 หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีขับไล่รัฐบาลเยเมนออกจากกรุงซานาในปี 2557

เหยียบกันตาย

ความขัดแย้งดังกล่าว ถูกมองว่าเป็นสงครามตัวแทนระหว่างซาอุดีอาระเบีย กับอิหร่าน ที่ให้การหนุนหลังกลุ่มฮูตี และคร่าชีวิตผู้คนไปหลายหมื่นราย ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ และส่งผลให้ประชาชนนับล้านต้องอดอยาก

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลซาอุดีอาระเบีบ กับรัฐบาลอิหร่านตกลงฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตอีกครั้ง หลังจากที่เคยตัดขาดไปในปี 2559 และให้มีการแลกเปลี่ยนนักโทษกันในเดือนนี้ ทำให้เกิดความหวังว่า วิกฤติความขัดแย้งครั้งนี้จะจบลงอย่างสันติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo