World News

‘ไบเดน’ จี้บริษัทเทคโนโลยี คุมเข้มความปลอดภัย ‘เอไอ’ หวั่นอันตรายต่อสังคม

ผู้นำสหรัฐ “โจ ไบเดน” จี้บริษัทเทคโนโลยี “คุมเข้ม-รับผิดชอบ” ความปลอดภัย การใช้งาน “เอไอ” ระบุ แม้จะมีประโยชน์ในหลายด้าน แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องบริการจัดการความเสี่ยง 

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมสภาที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า ในอนาคต เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อาจมีประโยชน์ในด้านการรักษาโรค และรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น กับสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ

เอไอ

เรื่องดังกล่าวต้องจับตามองกันต่อไปว่า “เอไอ” จะเป็นอันตรายมากน้อยแค่ไหน พร้อมเน้นย้ำว่าบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการพัฒนาเอไอ

“บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ มีความรับผิดชอบที่ต้องรับประกันว่า ผลิตภัณฑ์เอไอของพวกเขาจะต้องปลอดภัยก่อนที่จะนำออกสู่สาธารณะ”

ผู้นำสหรัฐ บอกด้วยว่า สื่อสังคมออนไลน์ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เทคโนโลยีนั้นมีพลังอำนาจในการก่ออันตรายมากเท่าใด หากไม่ป้องกันอย่างถูกต้องเหมาะสม เห็นได้จากผลกระทบต่อสุขภาพจิต ความรู้สึก และความสิ้นหวัง โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว

เขายังเรียกร้องอีกครั้ง ให้รัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายที่จำกัดการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลโดยบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมทั้ง การห้ามสื่อโฆษณาที่มุ่งเป้าไปที่เด็กและเยาวชน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญต่อสุขภาพ และความปลอดภัยเป็นหลัก

ท่าทีดังกล่าวของนายไบเดนมีขึ้น หลังเรื่องเอไอได้กลายเป็นประเด็นร้อนในรัฐสภาสหรัฐ เมื่อองค์กรจรรยาบรรณด้านเทคโนโลยี “ศูนย์นโยบายดิจิทัล และเอไอ” ได้ขอให้คณะกรรมาธิการพาณิชย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี)  สั่งยับยั้งไม่ให้ “โอเพนเอไอ” (OpenAI) เปิดตัวแชทบอท “GPT-4” เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถคล้ายมนุษย์ ในการเขียนโต้ตอบคำถามต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว

เอไอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo