World News

‘อีลอน มัสก์’ ผนึกกำลังอุตฯ เทคโนโลยี ร้องระงับพัฒนา ‘เอไอ’ ชั่วคราว เหตุทำ ‘สังคม-มนุษยชาติ’ เสี่ยง

“อีลอน มัสก์” นำทีมผู้เชี่ยวชาญ “เอไอ” พร้อมด้วยผู้บริหารในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ออกจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้ระงับการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ทรงพลังกว่า GPT-4 ของ “โอเพนเอไอ” นาน 6 เดือน ชี้ ทำสังคม และมนุษยชาติตกอยู่ในความเสี่ยง 

องค์กรไม่แสวงผลกำไร Future of Life Institute ออกจดหมายเปิดผนึก ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบรรดาผู้บริหารในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 คน ร่วมลงนาม รวมถึง นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้เอไอขับเคลื่อนระบบอัตโนมัติ นายโจชัว เบนจิโอ นักวิจัยจาก ดีพมายดฺ์ เจ้าของฉายา “เจ้าพ่อแห่งปัญญาประดิษฐ์” เพื่อเรียกร้องให้ระงับการพัฒนาเอไอ จนกว่าจะมีการจัดทำกฎระเบียบเกี่ยวกับการออกแบบปัญญาประดิษฐ์ การพัฒนา การนำไปปฏิบัติ และได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระ

shutterstock 1218220324

เนื้อหาบางส่วน ระบุว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์อันทรงพลังควรได้รับการพัฒนา เมื่อมั่นใจได้ว่า สิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบเชิงบวก และความเสี่ยงอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้”

นอกจากนี้ ยังอธิบายถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อสังคม ในแง่ที่ว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มีการทำงานแข่งขันกับมนุษย์ จะทำให้เกิดการหยุดชะงักในด้านเศรษฐกิจและการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ผู้พัฒนาเอไอ ทำงานร่วมกับผู้กำหนดนโยบายในเรื่องการออกมาตรการควบคุมเพิ่มเติม

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังช่วงต้นเดือนมีนาคม “โอเพนเอไอ” บริษัทที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก “ไมโครซอฟท์” เปิดตัวโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ GPT (Generative Pre-trained Transformer) รุ่นที่ 4 ในชื่อ GPT-4 ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับผู้ใช้งาน ด้วยศักยภาพอันหลากหลาย ตั้งแต่การตอบโต้ ด้วยบทสนทนาที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ ไปจนถึงการแต่งเพลง และสรุปความเอกสารยาวเหยียดได้อย่างถูกต้อง

shutterstock 2240222323

ยูโรโพลได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว และเตือนถึงโอกาสการนำไปใช้ในทางที่ผิด อย่างเช่น การหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตในรูปแบบฟิชชิง การนำเสนอข้อมูลที่บิดเบือน และอาชญากรรมไซเบอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo