World News

‘ปูติน’ เข้ายูเครน เยือน ‘มาริอูโพล’ ครั้งแรก หลังรัสเซียเข้ายึดปีที่แล้ว

รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางเยือน “มาริอูโพล” เมืองท่าของยูเครน ที่กองทัพรัสเซียยึดมาเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ผู้นำรัสเซียได้แวะที่แคว้นไครเมีย ในโอกาสครบรอบ 9 ปี ของการผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีปูติน เดินทางถึงเมืองมาริอูโพลในช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 มี.ค.) โดยภาพจากวิดีโอเผยให้เห็นปูตินกำลังพูดคุยกับประชาชนในเมืองดังกล่าว หลังจากเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนแห่งหนึ่ง และศูนย์เด็กเล็กในไครเมีย

ปูติน

วีโอเอ รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ที่ประธานาธิบดีปูติน เดินทางเยือนยูเครนด้วยตัวเอง โดยการเยือนเมืองมาริอูโพลครั้งนี้ ยังมีขึ้นหลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ออกหมายจับเขาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (17 มี.ค.) ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ด้วยการลักพาตัวเด็กชาวยูเครนไปยังรัสเซีย

ผู้นำรัสเซียไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับหมายจับดังกล่าว ขณะที่ทางการรัสเซีย กล่าวถึงคำตัดสินของไอซีซีว่า ไม่มีผลใด ๆ ทางกฎหมาย

ทั้งนี้ มาริอูโพล เป็นหนึ่งในสมรภูมิหลักในช่วงแรกของการสู้รบ โดยรัสเซียสามารถยึดครองเมืองนี้ได้เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ขณะที่ประชาชนในเมืองดังกล่าวลดลงจาก 450,000 คนเหลือเพียงประมาณ 100,000 คนเมื่อตอนที่รัสเซียเข้ายึดครอง

สื่อรัสเซียรายงานว่า นายปูตินเดินทางถึงมาริอูโพลด้วยเฮลิคอปเตอร์ ก่อนที่จะขับรถยนต์ไปตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ เยี่ยมชมสถานที่แสดงดนตรีและแนวชายฝั่ง และพูดคุยกับประชาชนบางส่วน

หลังออกจากมาริอูโพล ประธานาธิบดีปูติน ยังได้พบกับบรรดาผู้นำกองทัพรัสเซีย ที่ค่ายทหารในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ทางภาคใต้ของรัสเซีย

ปูติน

ขณะที่นายมารัต คุสนัลลิน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวกับสื่อทางการรัสเซียว่า กองทัพจะยังคงกำลังทหารไว้ที่เมืองมาริอูโพล โดยประชาชนกำลังกลับมาที่เมืองนี้อีกครั้ง และหวังว่าจะสามารถเสร็จสิ้นภารกิจฟื้นฟูบูรณะเมืองที่ถูกโจมตีอย่างหนักนี้ได้ภายในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo