World News

1 ปีสงครามยูเครน ‘เซเลนสกี’ ส่งสารถึงประชาชน ‘เราจะเอาชนะทุกคน’

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน ในวันนี้ (24 ก.พ.) เพื่อส่งสารถึงประชาชนให้ไม่ย่อท้อ โดยระบุว่า “เราจะเอาชนะทุกคน”

ในวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านสื่อ ซึ่งมีชื่อว่า “The Year of Invincibility” (ปีแห่งการไม่แตกพ่าย) เผยให้เห็นภาพประธานาธิบดีเซเลนสกีวัย 45 ปี ขณะกำลังนั่งอยู่ที่โต๊ะ และนึกทบทวนถึงวิธีที่เขาสื่อสารกับชาวยูเครนเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ด้วยถ้อยแถลงที่เร่งรีบ ในขณะที่ยูเครน และทั่วโลกต่างตกตะลึงจากการก่อสงครามของรัสเซีย

สงครามยูเครน

ประธานาธิบดีเซนเลนสกี กล่าวสุนทรพจน์ความยาว 15 นาที โดยมีการเปิดเพลงทำนองเศร้า ประกอบคลิปว่า “วันนี้เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ณ สถานที่แห่งนี้ เวลาประมาณ 7 โมงเช้า ผมได้ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ความยาวเพียง 67 วินาที ให้พวกท่านได้รับทราบ”

“เราแข็งแกร่ง เราพร้อมเผชิญกับทุกสิ่ง เราจะเอาชนะทุกคน นี่คือจุดเริ่มต้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 วันที่ยาวนานที่สุดในชีวิตของพวกเราหลายคน วันที่ยากลำบากที่สุดในอดีตที่เพิ่งผ่านมาของพวกเรา เราตื่นขึ้นมาแต่เช้า และไม่ได้หลับอีกเลยนับจากนั้น”

สงครามยูเครน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารของชาติตะวันตกประเมินความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 นี้ว่า มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตมากกว่า 100,000 คน พลเรือนหลายหมื่นคนเสียชีวิต ขณะที่อีกหลายล้านชีวิตต้องหลบลี้หนีภัยคุกคามจากการสู้รบ

สงครามยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo