World News

‘ยูบีเอส’ เจรจาซื้อกิจการ ‘เครดิต สวิส’ ยื่นข้อเสนอรัฐบาลค้ำประกัน 6 พันล้านดอลล์

แหล่งข่าวเผย แบงก์ยักษ์ “ยูบีเอส” กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการทั้งหมด หรือบางส่วนของ “เครดิต สวิส” ธนาคารที่กำลังประสบปัญหาอยู่ พร้อมขอให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ออกเงินค้ำประกัน 6,000 ล้านดอลลาร์ 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า “ยูบีเอส” ธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ขอให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ออกเงินค้ำประกันจำนวน 6,000 ล้านดอลลาร์ หากบริษัทเข้าซื้อกิจการทั้งหมด หรือบางส่วนของ “เครดิต สวิส” คู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่า

เครดิต สวิส

เครดิต สวิส กำลังประสบปัญหาความเชื่อมั่น และราคาหุ้นดิ่งลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะด้านการเงิน หลังจากขาดทุนสุทธิ 1,400 ล้านฟรังก์สวิส ในไตรมาส 4/2565 ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7,300 ล้านฟรังก์

ก่อนหน้านี้ เครดิต สวิส ได้กู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์กว่า 54,000 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น โดยทางการสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า กำลังดำเนินการถึงข้อตกลงซื้อกิจการนี้ ก่อนตลาดหุ้นเปิดในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.)

เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารเก่าแก่อายุ 167 ปี นับเป็นธนาคารรายใหญ่สุดที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด หลังจากเกิดวิกฤติการเงินกับธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากการควบรวมกิจการเกิดขึ้นจริง จะเป็นการถือกำเนิดของระบบธนาคารใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนให้กลับคืนสู่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งที่ผ่านมา ถือเป็นประเทศ ที่ภาคธนาคารมีเสถียรภาพในระดับสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo