World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดบวก 74 เซนต์ รับข่าว ‘ซาอุฯ-รัสเซีย’ หารือสร้างเสถียรภาพตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นเล็กน้อย ขานรับข่าว ซาอุดีอาระเบีย-รัสเซีย ร่วมหารือสร้างเสถียรภาพตลาด

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 68.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาพุ่งขึ้น 1.37 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 74.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

สื่อรัฐบาลซาอุดีอาระเบียรายงานว่า เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงาน และนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้พบหารือที่กรุงริยาด ถึงความพยายามของกลุ่มโอเปคพลัส ที่จะรักษาสมดุลของตลาดน้ำมัน

ทั้ง 2 ประเทศยังคงยึดมั่นในการตัดสินใจของที่ประชุมโอเปคพลัสเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ในการปรับลดเป้าหมายการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงปลายปี 2566

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาดีดตัวขึ้น หลังร่วงลงลงกว่า 1% แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 15 เดือนในระหว่างวัน

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร หลังจากเครดิต สวิสได้รับการช่วยเหลือจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบธนาคารของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.21% แตะที่ 104.4151

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo