World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ พุ่งแตะ 77 ดอลล์ รับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว หนุนดีมานด์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งแตะ 77 ดอลลาร์ แรงหนุนจากความหวังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว หลังจีนเปิดประเทศ

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 2.29 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 77.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาเพิ่มขึ้น 2.57 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 82.67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักวิเคราะห์ ระบุว่า นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่า การเปิดประเทศของจีนจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจทั่วโลก และจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวขึ้นด้วย โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือนธันวาคมในวันนี้ (12 ม.ค.) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีซีพีไอทั่วไป รวมหมวดอาหารและพลังงาน จะปรับตัวขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากระดับ 7.1% ในเดือนพฤศจิกายน

ทำให้มีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดความเร็วในการขึ้นดอกเบี้ย และจะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนราคา เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ จะทำให้น้ำมันดิบ ซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

น้ำมัน WTI ปิดตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) จะรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 19 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo