World News

‘โกลด์แมน แซคส์’ คาด ไตรมาส 3 ราคาน้ำมันพุ่ง 110 ดอลลาร์ อานิสงส์จีนเปิดประเทศ

วาณิชธนกิจชั้นนำของสหรัฐ “โกลด์แมน แซคส์” คาด ราคาน้ำมันอาจพุ่งถึง 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ อานิสงส์จีนเปิดประเทศ ทำความต้องการพุ่ง 

นายเจฟฟ์ เคอร์รี หัวหน้าฝ่ายวิจัยโภคภัณฑ์โลก ของ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ วาณิชธนกิจชั้นนำของสหรัฐ แสดงความเห็นว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ จะได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีน โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

ราคาน้ำมัน

“การเปิดประเทศของจีนจะเป็นปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการเดินทางด้วยเครื่องบิน รถไฟ และรถยนต์ เราคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในไตรมาส 3 ปีนี้ หากจีนและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย เปิดประเทศเต็มรูปแบบ หลังจากที่ล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา”

ล่าสุด ในการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น 2.57 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 82.67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) พุ่งขึ้น 2.29 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 77.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ด้วยว่า ราคาทองแดงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นทะลุระดับ 11,500 ดอลลาร์ต่อตันภายในสิ้นปี 2566 และในระยะยาวนั้น คาดว่าราคาทองแดงมีแนวโน้มทะยานขึ้นแตะระดับ 15,000 ดอลลาร์ต่อตัน

ทั้งนี้ จีนประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ ด้วยการเปิดรับนักเดินทางทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งยังเปิดโอกาสให้พลเมืองจีนทำหนังสือเดินทาง และขอวีซ่าเพื่อเดินทางทำธุรกิจ และท่องเที่ยว รวมถึงกลับมาเปิดด่านชายแดนเพื่อการขนส่งสินค้าอีกครั้ง และยังได้ยกเลิกมาตรการกักตัวและตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงจีน

ราคาน้ำมัน

นอกจากนี้  ยังลดระดับการจัดการโรคโควิด-19 จากที่เคยใช้มาตรการต่อต้านโรคติดเชื้อระดับเอ (Class A) ลดลงเป็นระดับบี (Class B) หลังจากที่กว่า 90% ของประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังไม่บังคับใช้มาตรการกักตัวหรือปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกต่อไป ทั้งยังยกเลิกแนวปฏิบัติในการระบุตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ รวมถึงการกำหนดพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงและต่ำด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo