World News

‘เอสแอนด์พี โกลบอล’ คาด ‘ราคาน้ำมัน’ ปี 66 พุ่ง 121 ดอลลาร์ หากจีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

รองประธานกรรมการบริหาร “เอสแอนด์พี โกลบอล” คาด ราคาน้ำมันปี 2566 อาจพุ่งถึง 121 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หาก “จีน” เปิดประเทศเต็มรูปแบบ แต่เตือนว่า ยังมีปัจจัยลบ เกาะติดตลาดอยู่

วันนี้ (21 ธ.ค.) นายแดน เยอร์กิน รองประธานกรรมการบริหาร เอสแอนด์พี โกลบอล ระบุว่า จากการคาดการณ์เบื้องต้นนั้น ในปี 2566 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ จะเคลื่อนไหวอยูในระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ตลาดน้ำมันโลก ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ 3 ปัจจัยใหญ่ คือ การตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ความต้องการน้ำมันของจีน และปฏิกิริยาตอบโต้ของรัสเซีย จากการโดยจำกัดเพดานราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ หากจีนผ่านพ้นโควิดไปได้ ก็จะมีความต้องการจำนวนมากเพิ่มเข้ามาในตลาด และจะกลายเป็นแรงหนุนครั้งใหญ่ ประกอบกับความตึงตัว ในการลงทุนด้านน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ที่น้อยเกินไป ก็อาจดันราคาน้ำมันพุ่งไปถึง 121 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในทางกลับกัน หากเศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะถดถอย ราคาน้ำมันอาจร่วงลงมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ก่อนหน้านี้ เอสแอนด์พี เคยประเมินว่า ความต้องการน้ำมันของจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันอันดับต้น ๆ  ของโลก  อาจพุ่งถึง 15.7 ล้านบาร์เรล ต่อวันในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าปีนี้ราว 700,000 บาร์เรล

ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานท้องถิ่น และรัฐบาลกลางของจีนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 หลังจากที่บังคับใช้มาตรการเข้มงวดด้วยการกำหนดให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและสั่งให้ภาคธุรกิจดำเนินงานจากทางไกลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ราคาน้ำมัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo