World News

มั่นใจ! ไม่ซ้ำรอย ‘SVB’ ขุนคลังญี่ปุ่น ชี้ แบงก์มีรูปแบบฝากเงินต่างกัน

ขุนคลังญี่ปุ่นให้ความมั่นใจ ธนาคารท้องถิ่น ไม่เจอเหตุการณ์แบบเดียวกันกับ “SVB” เหตุโครงสร้างด้านการฝากเงินมีความแตกต่างกัน

วันนี้ (15 มี.ค.) นายชูนิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ให้ความมั่นใจว่า ภาคการธนาคารท้องถิ่น จะไม่เผชิญเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกับซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ของสหรัฐ เนื่องจากโครงสร้างด้านการฝากเงินของธนาคารมีความแตกต่างกัน

SVB

“ระบบการเงินโดยรวมของญี่ปุ่นยังคงมีเสถียรภาพ เนื่องจากธนาคารต่าง ๆ มีเงินทุนสำรองเพียงพอต่อการรับมือความเสี่ยง” นายซูซูกิ ระบุต่อที่ประชุมรัฐสภา

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารญี่ปุ่นร่วงลงหนักสุด นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 เพราะนักลงทุน กังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการล่มสลายของ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) 2 ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ

การขาดทุนในพอร์ตตราสารหนี้ของ SVB ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความเสี่ยงที่คล้ายคลึงกันของการถือครองพันธบัตรจำนวนมหาศาลของบรรดาธนาคารญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันกำลังเผชิญภาวะขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (Unrealised loss) ถึงกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์

นายซูซูกิ ระบุว่า ในขณะนี้ โอกาสที่ภาคธนาคารญี่ปุ่นจะเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับการล่มสลายของ SVB นั้นต่ำมาก และแม้ธนาคารญี่ปุ่นเผชิญภาวะขาดทุนจากพอร์ตตราสารหนี้ แต่ส่วนใหญ่ได้รับการชดเชยจากกำไรจากการถือพอร์ตหุ้น

เขาบอกด้วยว่า ธนาคารญี่ปุ่นมีโอกาสเผชิญปัญหาการแห่ถอนเงินต่ำ เนื่องจากเงินฝากส่วนใหญ่เป็นเงินฝากก้อนเล็กสำหรับบุคคล ซึ่งแตกต่างจาก SVB ที่ลูกค้ามักเป็นผู้ฝากเงินก้อนโต ส่งผลให้ประสบปัญหาหนักเมื่อเกิดภาวะแห่ถอนเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo