World News

มาเลเซียตั้ง 6 ข้อหา ‘คอร์รัปชัน-ฟอกเงิน’ อดีตนายกฯ ‘มูห์ยิดดิน’

มาเลเซีย ตั้งข้อหาคอร์รัปชัน- ฟอกเงิน อดีตนายกรัฐมนตรี “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” หลังโดนจับกุม ชี้มีพฤติกรรมรับสินบน และฟอกเงิน ที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาการใช้เงินกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ในทางที่ไม่ถูกต้อง

นายมูห์ยิดดิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียนาน 17 เดือน ระหว่างปี 2563-2564 ในช่วงเวลาที่มาเลเซียกำลังเจอกับการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง โดยปัจจุบัน เขาเป็นแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ของรัฐบาลนายรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม

มาเลเซีย

อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 75 ปี โดนตั้ง 4 ข้อหา จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่ตัวเองรับสินบน มูลค่ารวม 232.5 ล้านริงกิต หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท ให้กับพรรคเบอร์ซาตู พรรคการเมืองของตัวเอง โดยสินบนเหล่านี้ ถูกกล่าวหาว่า ได้มาจากหลายบริษัท ที่ได้รับเลือกให้ทำโครงการต่าง ๆ ที่ใช้เงินจากกองทุนโควิด

นอกจากนี้ เขายังถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงินอีก 2 ข้อหา เกี่ยวข้องกับเงินจำนวน 195 ล้านริงกิต หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท ที่ฝากอยู่ในบัญชีของพรรคเบอร์ซาตู

อย่างไรก็ดี ในการขึ้นศาลวันนี้ นายมูห์ยิดดิน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยื่นขอให้มีการไต่สวนในคดีดังกล่าว โดยศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว และยึดหนังสือเดินทางไว้

ทั้งนี้ นายมูห์ยิดดิน ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) หลังจากที่เขาได้เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการต่อต้านคอร์รัปชันของมาเลเซีย โดยที่ผ่านมา เขาปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และได้กล่าวหา รัฐบาลนายอันวาร์กลั่นแกล้งทางการเมือง เพื่อทำลายชื่อเสียงของเขา และพรรคของเขา ก่อนการเลือกตั้งระดับรัฐ ในเดือนกรกฎาคมนี้

มาเลเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo