World News

‘เศรษฐีจีน’ แห่ปรับพอร์ต เน้น ‘ลงทุนต่างประเทศ’ จำกัดความเสี่ยง ‘ขาดทุน’ ในบ้านเกิด

ข้อมูลชี้ เศรษฐีจีน พากันปรับพอร์ต เน้นลงทุนต่างประเทศ หันไปหาสินทรัพย์ในสหรัฐ และประเทศอื่น ๆ มากขึ้น ในความพยายามที่จะจำกัดความเสี่ยงที่บ้านเกิด แนวโน้มที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในปี 2566

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในปีนี้ บรรดาเศรษฐีจีน พากันวิตกมากขึ้น ถึงแนวโน้มที่ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด รวมถึง ผลกระทบจากภูมิศาสตร์การเมือง กรณีรัสเซีย รุกรานยูเครน

ลงทุนต่างประเทศ

ข้อมูลของ ยูเรคาเฮดจ์ บริษัทด้านการลงทุน แสดงให้เห็นว่า จีนกำลังประสบภาวะผลตอบแทนการลงทุนที่ย่ำแย่ โดยในปี 2565 นับถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บรรดากองทุนบริหารความเสี่ยง ที่มีกลยุทธ์การลงทุนในจีน ขาดทุนไปแล้ว 12.9% และปีนี้ กำลังจะกลายเป็นปีที่ย่ำแย่สุดของกองทุนเหล่านี้ นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

บรรดาผู้จัดการกองทุน บอกว่า เหล่าเศรษฐีจีน มีความกังวลมากขึ้นในนโยบาย “ความรุ่งเรืองร่วมกัน” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำแดนมังกร ที่มีเป้าหมายเพื่อลดความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ โดยคนมีฐานะเหล่านี้ กำลังมองหาการลงทุนต่างประเทศ รวมถึง โอกาสการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ในประเทศต่าง ๆ อาทิ สหรัฐ และญี่ปุ่น

แม้การลงทุนนอกจีนแผ่นดินใหญ่ จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความมั่งคั่งส่วนใหญ่ มักจะถูกนำไปลงทุนในสินทรัพย์สัญชาติจีน เช่น หุ้นบริษัทจีน ที่จดทะเบียนในตลาดต่างประเทศ

นายเจสัน ซู ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร เรย์เลียนท์ โกลบอล แอดไวเซอร์ส แสดงความเห็นว่า ก่อนหน้านี้ การสร้างความมั่งคั่งให้กับคนเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับการซื้อหุ้นอเมริกัน หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์ของอเมริกา แต่สถานการณ์นี้เริ่มเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

เขาบอกว่า ผู้จัดการกองทุนในเมืองบอสตัน สหรัฐ ได้รับการสอบถามมากมาย จากสำนักงานของครอบครัวชาวจีนในแผ่นดินใหญ่ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ และกฎการลงทุนของสหรัฐ

ขณะที่ ผู้จัดการพอร์ตลงทุนรายหนึ่งในฮ่องกง ที่ทำงานให้กับบริษัทของครอบครัวจีน ซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ยังเปิดเผยว่า เขาได้หั่นพอร์ทลงทุนที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์จีนไปแล้วถึง 1 ใน 3 จากสัดส่วน 80% ของสินทรัพย์โดยรวม ที่ถืออยู่เมื่อสิ้นปีที่แล้ว และกำลังหาทางที่จะลดลงอีก โดยได้หันไปเพิ่มการลงทุนด้านพลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ ในต่างประเทศ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึง การเข้าลงทุนด้านเงินทุนด้วย

ลงทุนต่างประเทศ

อีวา ลี หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่ ของสำนักงานหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การลงทุน ยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า บรรดาเศรษฐีจีน อาจทำเงินจากตลาดบ้านเกิด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้เป็นจำนวนมาก แต่ในปัจจุบัน พวกเขาค้นพบว่า วิธีดังกล่าวไม่ได้ผลเสมอไป

“บรรดานักลงทุนต่างได้รับบทเรียนในปีนี้ พวกเขาตระหนักว่า การกระจายการลงทุน เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo