World News

‘จีน’ ไฟเขียวต่างชาติเข้าลงทุนธุรกิจ ‘ท่องเที่ยว-ดูแลผู้สูงวัย’

“จีน” ประกาศผ่อนคลายกฎข้อบังคับการลงทุนต่างชาติล่าสุด ไฟเขียวให้เข้าลงทุนในภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจดูแลผู้สูงวัย ใน 3 เมืองใหญ่ และมณฑลไห่หนาน

คณะรัฐมนตรีจีน แถลงว่า รัฐบาลจะเปิดให้นักลงทุนต่างชาติ เข้าลงทุนในภาคบริการ รวมถึง การท่องเที่ยว และดูแลผู้สูงวัย ในเมืองใหญ่สุดของประเทศจำนวนหนึ่ง

การประกาศข้างต้นมีขึ้น ในช่วงเวลาที่บรรดานักลงทุนต่างประเทศ พากันกังวลมากขึ้น ถึงการที่จีน ยังคงบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด รวมถึง ความกังวลในเรื่อง ความปลอดภัยของข้อมูล และการเมืองเข้าแทรกแซงเศรษฐกิจ นอกเหนือไปจากความวิตก ด้านกำแพงการค้า และการกีดกันการแข่งขัน ที่มีมานานแล้ว

shutterstock 1409267060

ภายใต้แผนการผ่อนคลายการเข้าลงทุนของต่างชาตินั้น ทางการจีนจะเปิดทางให้บริษัทเอกชน ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากต่างประเทศ เข้าบริหารสถานพักฟื้นคนชรา ที่ไม่หวังผลกำไร โดยจะให้เปิดในเมืองเทียนจิน ฉงชิ่ง และไห่หนาน

นอกจากนี้ บริษัทท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จะทำธุรกิจได้ในนครเซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง โดยสามารถนำเสนอบริการท่องเที่ยวต่างแดนได้ แต่ไม่อนุญาตให้จัดทัวร์ไปไต้หวัน

มาตรการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่อง 203 โครงการ ที่จีนประกาศไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เพื่อผ่อนคลายระเบียบการลงทุนจากต่างชาติ เป็นระยะเวลา 3 ปี ครอบคลุมธุรกิจการบริการ 12 ประเภทในเทศบาลนครฉงชิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ เทศบาลนครเทียนจิน และมณฑลไห่หนาน เช่น บริการด้านเทคโนโลยี บริการด้านการเงิน การดูแลสุขภาพ การศึกษา และอีคอมเมิร์ช’

นักวิชาการด้านการค้าและการลงทุน มหาวิทยาลัยเหรินหมินของจีนชี้ว่า เมืองใหญ่ทั้ง 4 แห่งนี้ มีประชากรรวมกันมากถึง 80 ล้านคน ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทต่างชาติ ที่จะเข้าถึงตลาดการท่องเที่ยว และดูแลคนชราของจีน

ขณะเดียวกันมาตรการนี้ยังเป็นไปตามแนวทางการเปิดเศรษฐกิจของจีน ที่เริ่มต้นจากการทำโครงการนำร่องในเมืองและธุรกิจจำนวนน้อยเพื่อให้มีประสบการณ์ จากนั้นจึงจะขยายไปยังเมืองอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo