World News

ไม่อยากมีลูกปีเสือ! เหตุสิงคโปร์ มีอัตราการเกิดปี 65 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

“สิงคโปร์” เผย อัตราการเกิด ปี 2565 ลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สตรี 1 คนให้กำเนิดเด็กมีชีวิตได้เพียง 1.05 คน เหตุความเชื่อในหมู่ชาวจีน ที่ว่า ไม่ควรมีลูกในปีเสือ 

นางอินดรานี ราจาห์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาสิงคโปร์ว่า อัตราการให้กำเนิดบุตรของสตรีในสิงคโปร์ที่ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นเพราะปี 2565 ตรงกับปีขาล (เสือ) ในปฏิทินจันทรคติ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีอัตราการเกิดของเด็กลดต่ำลง ตามความเชื่อในหมู่ชาวจีนที่ไม่ต้องการมีบุตรในปีเสือ

อัตราการเกิด

จำนวนการเกิดของเด็กที่มีชีวิตทั้งหมด ลดลง 7.6% จากปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่ภาวะเจริญพันธุ์ฟื้นตัวขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ ขณะที่โรคระบาดบรรเทาลง โดยอัตราการให้กำเนิดทารกต่อสตรี 1 คนนั้นได้ลดลงถึง 7 ปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาในสิงคโปร์ และต่ำกว่าอัตราการเจริญพันธุ์ทดแทน (replacement fertility rate) ที่ 2.1 คนต่อผู้หญิง 1 คน

ทั้งนี้ อัตราเจริญพันธุ์หมายถึง จำนวนบุตรเกิดที่รอดชีวิตโดยเฉลี่ยต่อสตรีในวัยเจริญพันธุ์ 1 คน (อายุ 15-49 ปี) ส่วนอัตราเจริญพันธุ์ทดแทนนั้นหมายถึง ภาวะเจริญพันธุ์ในระดับที่สตรีตลอดวัยเจริญพันธุ์คนหนึ่ง จะสามารถให้กำเนิดบุตรได้เพียงพอที่จะทดแทนตนเอง และคู่สมรส

อัตราการเกิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo