World News

‘เสฉวน’ ไฟเขียว คนไม่แต่งงานมีลูกได้ ให้สวัสดิการเท่าสมรสแล้ว

เริ่ม 15 ก.พ.นี้ “เสฉวน” ไฟเขียวคู่รักมีบุตรได้โดยไม่ต้องแต่งงาน และให้รับสวัสดิการเช่นเดียวกับผู้ที่จดทะเบียนสมรส ในความพยายามที่จะกระตุ้นการเกิด หลังจีนเผชิญปัญหาอัตราการเกิดทรุดตัวลง

ปัจจุบันรัฐบาลกลางจีนอนุญาตให้เฉพาะหญิงที่แต่งงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ถึงให้กำเนิดบุตรได้ แต่รัฐบาลระดับท้องถิ่น ได้ตัดสินใจปรับปรุงกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยอนุญาตให้คนโสดคลอดบุตรได้เช่นเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาอัตราการแต่งงาน และการเกิดที่ลดลง แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เสฉวน
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

คณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลเสฉวน ประุกาศทางเว็บไซต์ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป คู่แต่งงาน และคนโสด ที่ต้องการมีบุตร สามารถลงทะเบียนกับรัฐบาลมณฑลเสฉวน โดยไม่ได้กำหนดเพดานการมีบุตร

มณฑลเสฉวน ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 5 ของจีน ระบุด้วยว่า ทางการท้องถิ่นจะยกเลิกเพดานจำกัดการมีบุตร ในกลุ่มคู่รักที่แต่งงานแล้ว และกลุ่มผู้ที่ยังไม่แต่งงานที่ต้องการมีบุตร เพื่อส่งเสริมการมีบุตรในระยะยาวอย่างสมดุล

นอกจากนี้ จะอนุญาตให้ผู้ที่ยังไม่แต่งงาน ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากรัฐบาล เช่นเดียวกับผู้ที่แต่งงานแล้ว เช่น การเบิกค่ารักษาพยาบาลสำหรับหญิงตั้งครรภ์ และการได้รับเงินเดือนในระหว่างที่ลาคลอด

ประกาศของมณฑลเสฉวนมีขึ้น หลังจีนมีประชากรในปี 2565 ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี จนทำให้รัฐบาลต้องออกนโยบาย และมาตรการใหม่ เพื่อจูงใจให้ประชาชนมีลูกมากขึ้น

เสฉวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo