World News

‘ปูติน’ สั่งกลาโหมรัสเซีย เตรียมพร้อมทดลองนิวเคลียร์ ระงับร่วมมือสหรัฐ

“ปูติน” สั่งกลาโหมรัสเซีย เตรียมพร้อมสำหรับการทดลองนิวเคลียร์ ถ้าจำเป็นต้องทำ ประกาศระงับความร่วมมือข้อตกลงนิวเคลียร์ กับสหรัฐ

วันนี้ (21 ก.พ.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากสภาสหพันธ์ หรือวุฒิสภา และสภาดูมาหรือสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งผู้นำกองทัพ และผู้นำภาคธุรกิจ

นิวเคลียร์

ในตอนหนึ่งของการแถลง ประธานาธิบดีปูติน ระบุว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย และ Rosatom บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย ควรเตรียมพร้อมสำหรับการทดลองนิวเคลียร์ หากมีความจำเป็น แต่ย้ำว่า รัสเซียจะไม่เป็นฝ่ายเริ่มต้นในการทดลองนิวเคลียร์

เขาบอกด้วยว่า รัสเซียมีความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับสหรัฐ และรู้ว่าอาวุธนิวเคลียร์บางประเภทกำลังเริ่มหมดอายุ ทำให้สหรัฐเริ่มพิจารณาที่จะทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับการพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์แบบใหม่

“เราจะไม่เป็นฝ่ายเริ่มต้น แต่หากสหรัฐทำการทดลองนิวเคลียร์ เราก็จะดำเนินการตาม”

พร้อมกันนี้ ผู้นำรัสเซีย ยังได้ประกาศระงับความร่วมมือของรัสเซีย ในข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ “New START” กับทางสหรัฐ แต่ก็บอกด้วยว่า รัสเซียยังไม่ได้ถอนตัวโดยสิ้นเชิงจากข้อตกลงดังกล่าว

นิวเคลียร์

ทั้งนี้ สหรัฐและรัสเซียลงนามในข้อตกลง “New START” ในปี 2553 ซึ่งจะจำกัดให้แต่ละประเทศ มีหัวรบนิวเคลียร์ไม่เกิน 1,550 หัวรบ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะสิ้นสุดอายุในปี 2569

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo