World News

‘เซเลนสกี’ วอนพันธมิตร ‘ส่งอาวุธใหม่’ ให้ยูเครนเร็วขี้น เหตุรัสเซียโจมตีหนัก

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุ ยูเครนจำเป็นต้องได้รับการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ที่รวดเร็วมากกว่านี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัสเซียในฝั่งตะวันออกของภูมิภาคโดเนตสก์

“สถานการณ์หนักหนาสาหัสมาก โดยที่บาห์มุท วูห์เลดา และพื้นที่อื่น ๆ ในโดเนตสค์กำลังถูกรัสเซียโจมตีอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำลายการป้องกันของเรา” นายเซเลนสกีกล่าวในคลิปวิดีโอ

zel

ผู้นำยูเครน บอกด้วยว่า รัสเซียต้องการให้สงครามยืดเยื้อ และทำให้ทหารยูเครนอ่อนล้า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีเวลาในการจัดสรรอาวุธ เพื่อเร่งรับมือกับสถานการณ์ ต้องการการจัดหาอาวุธและอาวุธใหม่สำหรับยูเครน

ทั้งนี้ กองทัพยูเครนกล่าวว่า ทหารยูเครนได้ขับไล่กองกำลังทหารรัสเซียที่ทำการโจมตีใกล้กับหมู่บ้านบลาโฮดาตเน ทางฝั่งตะวันออกของภูมิภาคโดเนตสก์ ในขณะที่กองกำลังทหารรับจ้างจากบริษัทวากเนอร์ของรัสเซียกล่าวว่า เข้ายึดหมู่บ้านดังกล่าวได้แล้ว

นายเซเลนสกี กล่าวถึงการเรียกร้องขออาวุธเพิ่ม เพียงไม่กี่วันหลังจากที่เยอรมนี และสหรัฐตกลงที่จะจัดส่งรถถังให้กับยูเครนว่า ยูเครนต้องการระบบขีปนาวุธยุทธวิธี หรือ ATACMS ของสหรัฐ ซึ่งมีพิสัยการยิงในระยะไกลถึง 300 กิโลเมตร ซึ่งทางสหรัฐปฏิเสธที่จะจัดส่งให้

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า กำลังเจรจาเกี่ยวกับการจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกล ทางด้านโฆษกกองทัพอากาศยูเครนก็เผยว่ากำลังมีการเจรจาเพื่อจัดหาเครื่องบินให้ยูเครนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo