World News

‘อันวาร์’ ลั่น ช่วยประสาน ‘เจรจาสันติภาพ’ ชายแดนใต้ไทย

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย ให้คำมั่น “ทำทุกอย่างที่ต้องทำ” เพื่อช่วยสร้างสันติภาพ ให้กับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย

วีโอเอ รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2547 ที่ความสงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี และบางอำเภอของจังหวัดสงขลาที่ติดกับพรมแดนมาเลเซีย ยกระดับรุนแรงขึ้น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ใช้ความรุนแรง ทั้งจากกลุ่มก่อความไมสงบ และการปราบปรามของรัฐบาลไทยไปแล้วมากกว่า 7,300 คน

IMG 20230209192918000000

นายอันวาร์ ซึ่งเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ย้ำว่า การก่อความไม่สงบเป็นเรื่องภายในของไทย แต่มาเลเซียจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อหาทางออกอย่างสันติ ให้กับความขัดแย้งที่ดำเนินมาอย่างยาวนานนี้ โดยจะเริ่มต้นด้วยการแต่งตั้ง ซุลคิฟลิ ไซนาล อบิดิน อดีตผู้นำกองทัพมาเลเซียวัย 65 ปี มาทำหน้าที่ผู้ประสานงานให้

ผู้นำมาเลเซียระบุด้วยว่า เป็นหน้าที่ของเพื่อนบ้าน และครอบครัวที่ดี ที่จะทำทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำ เพื่อสนับสนุนกระบวนการสร้างสันติ

ทั้งนี้ มาเลเซียช่วยประสานงานรัฐบาลไทย ในการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่มมาตั้งแต่ปี 2556 แต่การเจรจาต้องหยุดชะงักไปหลายครั้ง และการเจรจารอบล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นได้เมื่อปีที่แล้ว หลังต้องหยุดพักไปเพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo