Business

ศอ.บต. จับมือ เชฟชุมพล ‘ปั้นเชฟ-เมนูอาหารชายแดนใต้’ มุ่งสู่ตลาดฮาลาลโลก

ศอ.บต. จับมือ เชฟชุมพล ‘ปั้นเชฟ-เมนูอาหารชายแดนใต้’ มุ่งสู่ตลาดฮาลาลโลก พร้อมดันการผลิตอาหารแช่แข็ง รับตลาดมุสลิม

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ เชฟชุมพล แจ้งไพร ในการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อให้มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะการพัฒนาบนพื้นฐานศักยภาพ ความต้องการและอัตลักษณ์ของพื้นที่-ประชาชนในพื้นที่

สำหรับความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น ในเบื้องต้น นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้หารือร่วมกัน และได้วางแนวทางไว้ทั้งระยะสั้นและยาว สิ่งที่ผลักดันได้เลย คือ

ปั้นเชฟ

แนวทางผลักดัน ปั้นเชฟ ปั้นเมนูอาหารชายแดนใต้ สู่ตลาดฮาลาลโลก

  1. การส่งเสริมการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ฮาลาล ที่ผลิตจากพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และการซื้อขายโดยตรงโดยมีบริษัท ไปรษณีย์ไทย เข้ามีส่วนร่วมในการจัดส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อต่อไป
  2. การพัฒนาศักยภาพของประชาชนที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี เพื่อปั้นเป็น  “เชฟอาหารฮาลาลระดับช้างเผือก” ที่มีศักยภาพตามหลักการ ครัวอาหารฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ครัวอาหารฮาลาลโลก มีการเสนอการจ้างงานเชฟอาหารฮาลาลไทยไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย และประเทศซาอุดิอาระเบีย ทั้งนี้ เชฟชุมพล จะพัฒนาหลักสูตรการเรียนทำอาหารประมาณ 100 เมนูที่เป็นความสนใจ และมีจำนวนลูกค้าต้องการรับประทานเป็นจำนวนมาก ใช้ระยะเวลาในการฝึกประมาณ 6 เดือน คาดว่าภายในปี 2566 จะพัฒนาเชฟอาหารฮาลาลที่ผ่านการฝึกอบรมได้จำนวน 1,600 คน
  3. การค้นหาวัตถุดิบ ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะมาพัฒนาเป็นเมนูอาหาร เพื่อสร้างมูลค่าของวัตถุดิบทางอาหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปั้นเชฟ

ดันโรงงานผลิตอาหารฮาลาลแช่แข็ง มุ่งตลาดโลกมุสลิม

ระยะต่อไป ศอ.บต. และเชฟชุมพล พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะผลักดันต้นแบบโรงงานผลิตอาหาร และโรงงานเเช่เเข็งที่มีมาตรฐานอาหารสากลและมาตรฐานฮาลาล รวมถึงการพัฒนา Kios สินค้าและอาหารต่าง ๆ ไปวางจำหน่าย ณ ประเทศโลกมุสลิม

การทำงานส่วนนี้ จะได้นำศักยภาพของนักเรียนไทยที่เดินทางไปเรียนต่อยังโลกมุสลิม เช่นประเทศซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ กาตาร์ จอร์แดนและอื่น ๆ เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์เมืองแห่งอาหารฮาลาลจังหวัดชายแดนใต้

ปั้นเชฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo